221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
809294
Tổng thống Bush ra tối hậu thư cho Iran
1
Article
null
Tổng thống Bush ra tối hậu thư cho Iran
,

Tổng thống Mỹ George W. Bush, hôm qua, đã tuyên bố với Iran rằng các nước trên toàn thế giới sẽ không từ bỏ yêu cầu nước Cộng hòa Hồi giáo phải ngưng làm giàu uranium.

Tổng thống Mỹ Bush: "Các lãnh đạo Iran chỉ có một sự lựa chọn rất rõ ràng".

"Các lãnh đạo Iran có một sự lựa chọn rất rõ ràng. Chúng tôi hy vọng họ sẽ chấp nhận đề nghị của chúng tôi và tự nguyện ngừng các hoạt động hạt nhân để từ đó chúng ta có thể đạt tới một thỏa thuận mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho Iran", ông Bush nói một ngày trước khi lên đường tới Vienna, Áo.

Tại đây ông sẽ có cuộc gặp gỡ với giới chức EU, những người đi đầu trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng hạt nhân Iran.

"Nếu các lãnh đạo Iran bác bỏ đề xuất của chúng tôi, họ sẽ phải đối mặt với hành động trước Hội đồng Bảo an LHQ và chịu sự cấm vận ngày càng gắt gao cả về kinh tế lẫn chính trị", ông Bush khẳng định trong buổi lễ tốt nghiệp của Học viện Hải quân và Vận tải Mỹ.

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Bush đã thảo luận vấn đề Iran với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm kéo dài 18 phút.

"Hai vị Tổng thống đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục đoàn kết trong nỗ lực thúc ép Iran ngừng mọi hoạt động làm giàu uranium và khởi động các cuộc đàm phán về gói sáng kiến Iran", Kate Starr, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho biết.

Hôm 18/6, Iran cáo buộc Mỹ đã cố gắng gây ảnh hưởng với các nước EU. Bộ ngoại giao Iran nói việc Mỹ cứ khăng khăng đàm phán với điều kiện Tehran ngừng hoạt động làm giàu uranium đã hạn chế phạm vi đưa ra các giải pháp có thể và làm cho tất cả các bên gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đạt được một thỏa thuận.

Tổng thống Bush thì khẳng định rõ rằng ông sẽ không nhân nhượng, đồng thời nhấn mạnh cho phép Iran làm giàu uranium sẽ đặt thế giới trước một mối nguy khôn lường.

"Mỹ đã đề xuất sẽ tham gia đàm phán với tất cả các bên và gặp gỡ các đại diện của Iran chừng nào Tehran hoàn toàn và chắc chắn ngừng các hoạt động làm giàu và tái chế uranium", ông Bush nói. "Tôi có một thông điệp gửi tới Iran: Nước Mỹ và các đối tác rất đoàn kết. Chúng tôi đã đưa ra một đề xuất hợp lý. Các lãnh đạo Iran nên xem xét đề xuất đó, một cơ hội lịch sử để đất nước họ đi theo chiều hướng tốt hơn".

Hôm 6/6, người phụ trách chính sách ngoại giao EU Javier Solana đã công bố gói sáng kiến do 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc) cùng với Đức thảo ra. Gói này bao gồm một loạt ưu đãi dành cho Iran để đối lấy việc nước Cộng hòa Hồi giáo ngừng làm giàu uranium, trong đó có cam kết của Mỹ - châu Âu về việc sẽ cung cấp công nghệ hạt nhân cho Iran và Washington sẽ tham gia hội đàm trực tiếp với Tehran.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,