221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
810062
Iran sẽ trả lời về "gói sáng kiến" vào giữa tháng Tám
1
Article
null
Iran sẽ trả lời về 'gói sáng kiến' vào giữa tháng Tám
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sẽ có câu trả lời cuối cùng về gói đề xuất "củ cà rốt và cây gậy" cho vấn đề khủng hoảng hạt nhân ở nước này vào giữa tháng Tám.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trong một cuộc họp tại Tehran.

Gói sáng kiến mà người phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana trao cho chính quyền Tehran trong chuyến công du hôm 6/6 bao gồm một loạt ưu đãi dành cho Iran để đối lấy việc nước Cộng hòa Hồi giáo ngừng làm giàu uranium hoàn toàn trước khi khởi động lại các vòng đàm phán đa phương.

Trong các "nhượng bộ" được đề cập đến đáng kể nhất là cam kết của Mỹ - châu Âu về việc sẽ cung cấp công nghệ hạt nhân cho Iran và Washington sẽ tham gia hội đàm trực tiếp với Tehran.

Cả Mỹ và EU đều đang gia tăng sức ép đòi Iran phải trả lời sớm về đề xuất của họ. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu được truyền trực tiếp hôm nay (22/6), Tổng thống Ahmadinejad cho biết : "Chúng tôi đang xem xét các đề xuất. Hy vọng rằng, chúng tôi sẽ có thể đưa ra quan điểm của mình về gói sáng kiến này vào giữa tháng Tám".

Theo các nhà phân tích, khả năng Iran chấp nhận "củ cà rốt và cây gậy" sẽ là bước quyết định chính trị khá khó khăn. Lí do là vì kể từ khi chính quyền Tehran nối lại chương trình làm giàu uranium vào năm nay sau 3 năm tạm ngừng, Tổng thống Ahmadinejad liên tục tái khẳng định rằng sẽ không bao giờ chấm dứt hoạt động này nữa.

  • Thanh Bình (Theo AP, ABC, USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,