221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
810094
TT Bush muốn đóng cửa nhà tù tại Guantanamo
1
Article
null
TT Bush muốn đóng cửa nhà tù tại Guantanamo
,

Tổng thống Mỹ Bush cho hay ông muốn đóng cửa nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo (Cu Ba) và gửi trả những người bị bắt về đất nước của họ. Tuyên bố trên được ông Bush đưa ra trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU tại thủ đô Vienna của Áo hôm 17/6.

Tuy nhiên, ông Bush cho biết, một số sẽ được giữ lại xét xử tại Mỹ vì theo lập luận của ông Bush thì đó là những kẻ máu lạnh, giết người dã man.Mặc dù trước đó ông Bush cũng nói rằng ông muốn đóng cửa trại tù này, nhưng theo các nhà phân tích thì việc ông Bush đưa ra lời tuyên bố này trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU là rất có ý nghĩa vì tại đây ông Bush đã tiết lộ rõ hơn điều ông muốn thực hiện.

Tù nhân bị giam tại nhà tù ở Guantanamo, Cu Ba

Tổng thống Bush lập luận rằng ông hiểu những quan ngại của Châu Âu về trại giam giữ tù nhân của Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cu Ba. "Tôi muốn đóng cửa trại giam Guantanamo và tôi muốn nó sẽ chấm dứt ở đây".

Trong khi đó thì những lời chỉ trích Mỹ ngày càng tăng, đặc biệt sau vụ một số tù nhân tại nhà tù ở Guantanamo tự tử hồi đầu tháng này. Các luật sư cho hay 3 người tù nhân đã treo cổ tự tử vì tuyệt vọng. 

Các nhà lãnh đạo Châu Âu và các nhóm nhân quyền cho rằng các thủ tục về giam giữ tù nhân ở Guantanamo vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và làm suy giảm uy tín cũng như sức mạnh của cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố . Còn chính quyền Bush thì vẫn giữ lập trường của mình là phủ nhận những cáo buộc về lạm dụng tù nhân tại trại giam Guantanamo. Quân đội Mỹ thì lập luận rằng họ bảo đảm an toàn, quan tâm xác đáng và làm đúng thủ tục giam giữ đối với các tù nhân.

  • Đôn Lâm (AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,