221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
813175
Toà án xét xử tù nhân ở Guantanamo là bất hợp pháp
1
Article
null
Toà án xét xử tù nhân ở Guantanamo là bất hợp pháp
,

Toà án tối cao Mỹ đã ra phán quyết rằng chính quyền Tổng thống Bush không có thẩm quyền xét xử những nghi can khủng bố thông qua toà án quân sự.

Điển hình là đối với trường hợp của Salim Ahmed Hamdan, 36 tuổi, người Yemen, cựu lái xe cho trùm khủng bố Osama bin Laden, người đã phải ngồi tù 4 năm tại nhà tù Mỹ ở Cuba do bị buộc tội chủ mưu chống lại công dân Mỹ từ năm 1996 đến tháng 11 năm 2001, Toà án tối cao Mỹ phán quyết rằng việc xẻt xử Hamdan là vi phạm Luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Geneva.

Soạn: AM 819427 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hàng rào thép gai tại nhà tù của Mỹ ở Guatanamo, Cu Ba.
Trước đó 2 năm, Toà án tối cao Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Bush rằng chính quyền Bush có quyền bắt và giam giữ những nghi can khủng bố và hoàn toàn tước bỏ quyền tiếp cận toà án hay luật sư của họ.

5 trong số 9 chánh án đã ủng hộ phán quyết trên của Toà án. 3 người khác bỏ phiếu chống và riêng Chánh án Toà án tối cao John Roberts thì không bỏ phiếu bởi chính ông là người đã ra phán quyết xét xử Hamdan trước khi nhận nhiệm vụ tại Toà án tối cao.

Soạn: AM 819429 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hamdan, lái xe của Osama bin Laden, bị giam ở Guatanamo 4 năm.

 Tuy nhiên, phán quyết trên của Toà án tối cao Mỹ không có nghĩa là chính quyền Bush phải đóng cửa nhà tù tại vịnh Guantanamo, Cuba; đồng thời không có nghĩa là yêu cầu chính quyền Bush phải thả toàn bộ những tù nhân đang bị giam giữ tại vịnh Guantanamo.

Quyết định trên chỉ nhằm yêu cầu chính quyền Bush phải thay đổi cách xét xử các nghi can khủng bố, có thể là toà án dân sự thay vì là toà án binh.

Sau khi Toà án tối cao đưa ra phán quyết trên, Người phát ngôn Tổng thống Bush, Tony Snow cho hay Nhà Trắng sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào cho đến nếu các luật sư xem xét lại quyết định. Còn các quan chức Bộ Quốc Phòng và Bộ Tư Pháp có kế hoạch đưa ra tuyên bố trong ngày hôm nay.

  • Đôn Lâm (Tổng hợp)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,