221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
814223
Sáu cựu tù nhân Guantanamo hầu tòa tại Pháp
1
Article
null
Sáu cựu tù nhân Guantanamo hầu tòa tại Pháp
,

Sáu công dân Pháp được thả khỏi nhà tù Mỹ ở Vịnh Guantanamo trong 2 năm qua sẽ phải ra hầu tòa tại Pháp vào hôm nay vì "kết giao với những tên tội phạm có liên quan tới một tổ chức khủng bố".

Phần lớn nghi phạm bị giam tại trại Guantanamo không qua xét xử.

Sáu người - tuổi từ 24 tới 38 - bị bắt trong cuộc chiến do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan vào cuối năm 2001 và bị quân đội Mỹ giam giữ vì bị tình nghi chiến đấu cho thể chế Taliban. Một vài người trong số này được đưa về Pháp tháng 1/2004, còn lại về Pháp vào tháng 3/2005.

Phiên tòa ở Pháp được mở giữa thời điểm diễn ra cuộc tranh cãi nóng bỏng về số phận nhà tù Guatanamo tiếp sau phán quyết hồi tuần trước của Tòa án Tối cao Mỹ rằng việc thiết lập tòa án binh Mỹ để xét xử tù nhân Guantanamo là trái pháp luật.

Sáu bị cáo trên cho biết, tại nhà tù Guantanamo, họ bị tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần và không được cấp đủ thức ăn cũng như nước uống.

Theo bên công tố, 5 trong số 6 bị cáo đã tham gia vào các trại huấn luyện của Al-Qaeda. Người thứ 6 là Imad Kanouni, được đào tạo về tôn giáo chính thống ở đất nước Nam Á.

Các công tố viên nhấn mạnh rằng, cha và anh trai của một bị cáo trong số này, Mourad Benchellali, bị kết tội tháng trước vì lên kế hoạch tấn công ở Pháp năm 2002. Bản thân Benchellali thừa nhận đã tham gia một trại huấn luyện ở Afghanistan. Tuy nhiên, anh ta khẳng định đã bị bạn bè lôi kéo.

"Anh trai tôi bảo rằng những người bạn của anh ấy sẽ chăm sóc tôi. Và họ đã làm như vậy: hướng tôi tới một trại huấn luyện khủng bố. Trong suốt 2 tháng. tôi bị kẹt giữa sa mạc mênh mông với nỗi sợ hãi và sự ngu ngốc của chính mình", một bài báo trên tờ
International Herald Tribune tháng trước dẫn lời Benchellali.

Mỹ đang chịu áp lực phải đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo.

Nói về phiên tòa của mình ở Paris, Benchellali nói: "Tôi có giấy hẹn của tòa án. Tôi sẽ phải đối mặt với thẩm phán và tôi có một luật sư - một sự xa xỉ không thể có ở Guantanamo".

Các luật sư biện hộ nói rằng phiên tòa ở Pháp là không bình thường bởi 6 bị cáo đã bị giam giữ từ 18 tháng đến 2 năm tại nhà tù Guantanamo trước khi bị đưa về nước. Một bị cáo là Brahim Yadel hiện vẫn bị giam ở nhà tù Pháp trong khi những người khác được tại ngoại trong sự giám sát.

Tòa sẽ ra phán quyết trong vài tuần nữa. Nếu bị kết tội, sáu bị cáo trên sẽ phải lĩnh án 10 năm tù.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,