221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
823318
Indonesia định ngày xử tử ba kẻ đánh bom Bali
1
Article
null
Indonesia định ngày xử tử ba kẻ đánh bom Bali
,

Một công tố viên Indonesia hôm qua (26/7) cho biết ba kẻ bị kết tội tham gia đánh bom Bali năm 2002 sẽ bị xử tử vào cuối tháng Tám nếu gia đình họ từ chối kháng cáo.

Amrozi - biệt danh "kẻ đánh bom tươi cười" vì vẻ mặt vui vẻ, lãnh đạm trước các nạn nhân của các vụ đánh bom hộp đêm Bali - bị cảnh sát dẫn giải tới phòng xử án ở Cilacap hồi đầu năm 2006

Ba bị cáo gồm Imam Samudra, Amrozi và Ali Gufron đã bị kết án tử hình mùa thu năm 2003. Những tên này nằm trong số 30 kẻ bị buộc tội gây ra cái chết của 202 người, chủ yếu là du khách nước ngoài trong các vụ đánh bom hộp đêm ở Bali vào tháng 10/2002.

Hãng thống tấn AFP dẫn lời ông Nugroho Prasetyo từ Văn phòng công tố Lamongon, Đông Java cho hay các công tố viên đã chuyển một lá thư thông báo ngày xử tử 22/8 (mà Chưởng lí Abdul Rahman tiết lộ là do Văn phòng công tố Denpasar định ra) tới gia đình hai bị cáo Amrozi and Ali Ghufron.

Theo ông Prasetyo, nếu đúng như thủ tục thông thường, một lá thư tương tự cũng đã được gửi tới những người thân của tử tù thứ ba Imam Samudra. Tuy nhiên, ông Prasetyo không thể khẳng định điều này vì nó vượt quá quyền hạn của ông.

Văn phòng trưởng công tố thông báo bản án trên sẽ được thực thi tại nhà tù mà ba bị cáo đang bị giam giữ trên hòn đảo Nusakambangan, ngoài khơi phía nam bờ biển Đông Java.

Luật sư Wirawan Adnan của phạm nhân Amrozi (43 tuổi) tuyên bố đoàn luật sư bào chữa của ba tử tù sẽ làm đơn chống án lên Toà án Tối cao tuy không hé lộ căn cứ đòi toà phúc thẩm lại bản án. Tuy nhiên, Fahmi Bachmid một luật sư bên bị khác cho biết lí do kháng án là cả ba tử tù bị kết tội vi phạm Luật chống khủng bố được Indonesia thông qua năm 2003, tức là sau khi diễn ra các vụ đánh bom Bali.

Trong khi đó, hồi tháng 10/2005, cả hai tên Amrozi và Imam Samudra đều tuyên bố không muốn xin ân xá từ tổng thống và sẵn sàng nhận sự trừng phạt của các nhà chức trách bất cứ lúc nào. Toà án tối cao cũng từng bác bỏ đơn kháng cáo của cả ba tử tù năm ngoái.

  • Thanh Bình (Theo AFP, Jakarta Post, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,