221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
823912
Máy bay Israel không kích dữ dội miền nam Lebanon
1
Article
null
Máy bay Israel không kích dữ dội miền nam Lebanon
,

Máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục nã tên lửa vào hàng chục mục tiêu ở khắp miền nam Lebanon, trong đó có nhiều tòa nhà và một căn cứ trữ nhiều rocket tầm xa của Hezbollah. 

>>>Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Trong khi đó ở Malaysia, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết bà sẽ trở lại Trung Đông để gặp gỡ các quan chức Israel trong nỗ lực đặt dấu chấm cho cuộc chiến giữa Nhà nước Do Thái và tổ chức du kích Hezbollah vốn đã bước sang tuần thứ 3. 

Israel tiếp tục oanh kích dữ dội các mục tiêu ở miền nam Lebanon.

Bà Rice không nói cụ thể ngày giờ bà quay lại nhưng dự kiến là trong tuần này. 

Thủ tướng Anh Tony Blair cũng đang trên đường tới Mỹ để gặp gỡ Tổng thống George W. Bush nhằm tìm kiếm một nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Trung Đông. Phát ngôn viên của ông Blair cho biết, Anh hy vọng một nghị quyết của LHQ sẽ được đưa ra vào tuần sau.

Lực lượng quốc phòng Israel cho hay, máy bay của họ đã oanh tạc tổng cộng 130 mục tiêu ở Lebanon trong hôm qua và sáng nay, trong đó có một căn cứ của Hezbollah ở Thung lũng Bekaa, nơi tích trữ rocket tầm xa của tổ chức này. 

Theo các quan chức an ninh Lebanon, máy bay Israel đã nã tên lửa vào một tòa nhà 3 tầng ở thị trấn Nabatiyeh, miền nam, biến nó thành đống gạch vụn và làm thiệt mạng một người Jordan. Quân đội Israel cũng phá hủy hai tòa nhà tại làng Kfar Jouz, gần Nabatiyed và các đội dân phòng đang nỗ lực cứu những người đang kẹt dưới đống đổ nát. 

Tính đến thời điểm này, ít nhất 438 người Israel đã chết ở Lebanon kể từ khi giao chiến giữa quân đội Israel và du kích Hezbollah nổ ra hơn 2 tuần trước. Tuy nhiên, theo ước tính của Bộ trưởng Y tế Lebanon vào hôm qua, con số này vào khoảng 600.  

Phía Israel thiệt mạng 33 lính và 19 dân thường.

Trong một diễn biến khác, sau các cuộc thảo luận căng thẳng, cuối cùng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua tuyên bố yêu cầu Chính phủ Israel tiến hành điều tra toàn diện vụ quân đội của họ tấn công đài quan sát của các nhân viên LHQ tại Lebanon làm 4 nhân viên thiệt mạng.  

Tuyên bố của HĐBA LHQ cũng yêu cầu Israel và tất cả các bên có liên quan tuân thủ Luật nhân đạo quốc tế về bảo vệ an toàn cho các nhân viên LHQ và đảm bảo họ không thể là mục tiêu tấn công.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,