221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
825014
Bảo vệ Guantanamo thường xuyên bị tù nhân tấn công
1
Article
null
Bảo vệ Guantanamo thường xuyên bị tù nhân tấn công
,

Tù nhân trong trại giam Mỹ ở vịnh Guantanamo đã tấn công các nhân viên bảo vệ hàng trăm lần, đập vỡ đồ dùng trong nhà vệ sinh, đài và thậm chí cả đuôi thằn lằn để làm vụ khí tạm thời.

Đồ họa về kiểu loại và số lượng các vụ tấn công bảo vệ của tù nhân Guantanamo từ tháng 12/2002 tới tháng 7/2005.

Các báo cáo của Lầu Năm Góc cho thấy, lực lượng cảnh sát quân sự thường xuyên bị đập vào đầu, bị nhổ nước bọt hoặc hắt vào mặt những thứ bẩn tưởi như phân, nước tiểu, đổ mửa và cả tinh dịch mà tù nhân thu thập vào cốc sắt.

Bảo vệ trại giam cũng thường bị tù nhân đấm thọi. Trong một số vụ việc nghiêm trọng, lính canh phải đi viện song trường hợp như vậy rất hiếm khi xảy ra.

Tù nhân đã "giật được mặt nạ chiếc mũ của một thành viên đội IRF (lực lượng phản ứng ban đầu) ra và cào mặt, định móc mắt anh ta", trích báo báo ngày 27/5/2005 về nỗ lực di chuyển một tù nhân cứng đầu khỏi phòng giam. "Thành viên IRF này đã bị trầy xước mặt và quầng mắt".

Kể từ khi thành lập vào đầu năm 2002, trại giam Mỹ tại vịnh Guantanamo đã trở thành biểu tượng cho cuộc chiến chống khủng bố của chính quyền Bush. Nhà tù này gây rất nhiều tranh cãi với hàng loạt cáo buộc về nạn ngược đãi tù nhân cũng như những tranh cãi về dân quyền.

Vào thời điểm đông nhất, trại Guantanamo giam giữ 600 nghi phạm khủng bố. Một số người đã được trả về nước và nơi đây hiện còn khoảng 450 tù nhân. 10 người bị cáo buộc phạm các tội ác chiến tranh nhưng chưa một ai có cơ hội ra hầu tòa.

Nhà tù vịnh Guantanamo là biểu tượng cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Tòa án Tối cao Mỹ, mới đây, đã ra phán quyết rằng tù nhân Guantanamo có quyền có luật sư và quyền ra tòa. Tòa cũng xác nhận kế hoạch của chính quyền Bush về việc đưa những người này ra xét xử tại tòa án binh là trái pháp luật.

Các bảo vệ cho biết, không khí tại nhà tù Guantanamo rất căng thẳng vì tù nhân thường xuyên mưu đồ bạo lực với hy vọng chọc giận những người giam giữ họ, đặc biệt là tấn công bằng các chất thải của cơ thể.

Tuy nhiên, Moazamm Begg, 38 tuổi, từng ngồi tù 2 năm ở Guantanamo trước khi được trả về Anh, bày tỏ sự nghi ngờ về độ tin cậy của những báo cáo trên, đặc biệt là về những việc như tù nhân Hồi giáo xé kinh Quran hoặc dùng tinh dịch để tấn công.

"Điều đó không có ý nghĩa gì, đặc biệt là với người Hồi giáo, tấn công như vậy là một điều gì đó ghê tởm, một điều gì đó sẽ không được làm".

Người đàn ông này cho biết, một số bạn tù từng kể với anh rằng họ trộn kem đánh răng với nước bọt để cho giống với tinh dịch. Theo Begg, hầu hết các cuộc tấn công mà anh chứng kiến là phản ứng của tù nhân trước một hành động sai trái nào đó của bảo vệ.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Fox News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,