221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
828304
Tài sản cuối cùng của Hitler thuộc về Nga
1
Article
null
Tài sản cuối cùng của Hitler thuộc về Nga
,

Bộ Quốc phòng Đức tuyên bố, chiếc tàu sân bay bị chìm Graf Zeppelin là thuộc về Nga và Berlin sẽ không tranh giành quyền sở hữu chiếc tàu hỏng từ thế chiến II.

Soạn: AM 861869 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tài sản cuối cùng của Hitler Graf Zeppelin

Chiếc hàng không mẫu hạm Graf Zepplin được tìm thấy ở biển Baltic, gần bờ biển Ba Lan. Hãng thông tấn Đức DDP nói, quân đội nước này sẽ không nhận quyền sở hữu con tàu rách nát trên.

Với những lý do trên, chiếc tàu chiến của Đức, vốn chưa bao giờ xung trận trước khi chiến tranh nổ ra, sau này đã thuộc về Liên bang Xô viết như một chiến lợi phẩm. Và Nga là người thừa kế hợp pháp của Liên bang Xô viết nên nước này có toàn quyền sở hữu với con tàu đắm.

Các nguồn tin của Hãng thông tấn DDP còn nói thêm rằng theo đúng luật Đức không có quyền đòi bồi thường cho chiếc tàu sân bay bị chìm ngay sau khi chiến tranh kết thúc dù có một thủy thủ Đức ở trên con tàu trong giờ phút cuối của nó. Nếu Đức có chút quan tâm nào tới con tàu, họ sẽ phải thương thuyết với Nga. 

Trong bất cứ trường hợp nào, đây đều không phải là việc của Bộ Tài chính hay Quốc phòng Đức. Hiện, Bộ Quốc phòng Đức không xác nhận cũng như bác bỏ báo cáo trên. Tờ Spiegel Online cho biết, hiện giờ Đức vẫn đang cân nhắc khía cạnh pháp lý của vấn đề.

Ngày 12/7/2006, một nhóm khảo sát của công ty dầu khí Petrobaltic đã tình cờ phát hiện xác chiếc tàu sân bay bị chìm Graf Zeppelin ở độ sâu 86m dưới biển Baltic, gần bờ biển Ba Lan.

Con tàu này được đóng ở Kiel năm 1938 nhưng chưa hoàn tất. Nếu vận hành, tàu sân bay này có thể chở tới 43 chiếc máy bay cùng một đoàn thủy thủ 1.720 người và 342 phi công.

Trong vòng 60 năm liền, không ai nghe nói gì về chiếc tàu sân bay đầu tiên và cũng là cuối cùng đã bị mất tích ở biển Baltic sau thế chiến II của Hitler.

Theo các sổ sách ghi chép, chiếc tàu khổng lồ dài 260m đã bị thủy thủ Nga phóng ngư lôi làm chìm để tìm hiểu cách tàu sân bay của Mỹ sẽ như thế nào trong tình huống tương tự. Được biết, chiếc tàu đã không chìm sau hàng chục vụ nổ trên boong mà bị đắm vì hai quả ngư lôi.

  • Hoài Linh (Theo Pravda)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,