221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
829606
''Fidel Castro: Vững chãi như cây Caguairan''
1
Article
null
''Fidel Castro: Vững chãi như cây Caguairan''
,

Tờ Granma, Cuba đã thông báo tình hình sức khoẻ của Chủ tịch Fidel Castro trong khi người dân nước này tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 80 của ông.

Chủ tịch Fidel Castro đã đứng dậy, đi lại và làm việc một chút nhân ngày sinh. ''Ông vẫn vững chãi như cây Caguairan'', tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Cuba ngày 31/7 cho biết.

Soạn: AM 865297 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người Cuba mang theo những biển hiệu cầu chúc tốt lành cho Chủ tịch Fidel khi tham gia buổi hoà nhạc mừng ngày ông tròn 80 tuổi.

Caguairan là cây gỗ đặc biệt cứng, rắn chắc, không bao giờ bị thối rữa, học giả Tomás Roig - người Cuba đã viết như vậy trong cuốn từ điển thực vật học. Cây này thường mọc ở phía đông Cuba, trên những khoảnh đất nhỏ hoặc trên núi.

Thông tin trên là báo cáo mới nhất về tình hình sức khoẻ của người đứng đầu Cuba kể từ khi ông tạm giao quyền lực cho em trai, Bộ trưởng Quốc phòng Raul Castro để phẫu thuật chảy máu ruột.

Hôm nay, tờ Thanh niên cộng sản Juventud Rebelde đã đăng một tuyên bố của Chủ tịch Fidel Castro và bức ảnh đầu tiên chụp nhà lãnh đạo này kể từ sau khi ông rút lui để phẫu thuật.

Soạn: AM 865357 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bức ảnh chụp Chủ tịch Cuba Fidel Castro nhân dịp 80 tuổi. Nhà lãnh đạo này hiện đang phục hồi sức khoẻ sau lần phẫu thuật chảy máu ruột

Chủ tịch Fidel Castro nói sức khoẻ của ông trong giai đoạn phục hồi cần phải coi như bí mật quốc gia để đề phòng kẻ thù lợi dụng. Trong bản tin ba đoạn hôm qua, tờ Granma viết: 'Cách đây vài giờ, một người bạn nói với chúng tôi, ông ấy đã nhận được một số tin tức tốt lành và xin nói ngắn gọn trong một câu: Cây Caguairan vẫn vững. Người bạn đó nói ông ngạc nhiên khi Nhà lãnh đạo cách mạng lại có thể đứng lên, đi lại và lại ngồi xuống, chuyện trò với mọi người khi vừa trải qua phẫu thuật'.

Người dân Cuba hôm nay (13/8) vẫn tổ chức mừng sinh nhật cho người đứng đầu đất nước dù ông không xuất hiện. ''Fidel, Fidel, sống mãi'', thanh niên Cuba đã hô vang như vậy trong buổi hoà nhạc mừng ngày Chủ tịch Fidel tròn 80 tuổi, diễn ra tại Đại lộ Malecon, trước biển. Hiện có khoảng 3.000 người đang tập trung để xem buổi biểu diễn của các tài năng âm nhạc Cuba.

Soạn: AM 865299 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chủ tịch Fidel Castro.

Trước đó, Uỷ ban bảo vệ cách mạng Cuba đã kêu gọi người dân Cuba hãy chào mừng sinh nhật của Chủ tịch Fidel Castro bằng cách dọn dẹp nhà cửa đường phố gọn gàng. Các công nhân ngành đường sẽ làm việc thêm giờ trên các cánh đồng mía.

Ngoài một số sự kiện mừng sinh nhật diễn ra ở La Havana, các hoạt động chào mừng lớn để kỷ niệm sinh nhật của Chủ tịch Fidel sẽ diễn ra vào ngày 2/12, đúng thời điểm Cuba kỷ niệm 50 năm cách mạng.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, hôm nay sẽ có mặt La Havana cùng với quà, bánh ngọt để mừng sinh nhật Chủ tịch Fidel Castro. Người đứng đầu Venezuela hôm qua tuyên bố ''Tôi sẽ mừng sinh nhật với Chủ tịch Fidel tại La Havana''. Ngoài bánh ngọt, Tổng thống Chavez nói ông mang theo một con dao găm và một cái cốc mà người anh hùng Mỹ Latinh thế kỷ 19 Simon Bolivar từng dùng để tặng cho người bạn thân thiết là Chủ tịch Fidel.

  • Hoài Linh (Tổng hợp) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,