221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
835024
Nhà tù khét tiếng Abu Ghraib sạch bóng phạm nhân
1
Article
null
Nhà tù khét tiếng Abu Ghraib sạch bóng phạm nhân
,

Nhà tù được cả thế giới biết tới vì những vụ lạm dụng, tra tấn tù nhân - Abu Ghraib tại Iraq hiện không còn một tù nhân nào, quan chức Iraq nói. 

Soạn: AM 878577 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tù nhân bị lính gác ngược đãi.

''Không còn tù nhân trong đó nữa'', Thứ trưởng Bộ Tư pháp Iraq Busho Ibrahim cho hay. Nhà tù trống này được Mỹ chuyển giao cho nhà chức trách Iraq từ 15/8 và họ chưa có kế hoạch gì với cơ sở này.

Quân đội Mỹ cho biết, 3.000 tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib đã được chuyển sang các trại giam khác do quân đội điều hành theo như kế hoạch đã định. Tuy nhiên, Mỹ không đề cập tới thời điểm chuyển tù nhân.

''Chúng tôi đang trong quá trình chuyển giao nhà tù Abu Ghraib cho chính phủ Iraq. Vì lý do an ninh nên chúng tôi không muốn thảo luận về việc này cho tới khi nó hoàn tất'', phát ngôn viên chiến dịch chuyển tù nhân Thiếu tá Keir Kevin Curry. Quan chức quân đội này nói, việc chuyển tù nhân cho phép Mỹ tập trung nỗ lực ở một vài nhà tù đồng thời tăng các điều kiện sinh hoạt cho cả lính gác lẫn tù nhân.

Theo ông Ibrahim, một trại giam khác Fort Suse ở phía đông khu Sulaimaniyah, cũng sẽ được Mỹ giao lại cho chính quyền Iraq sau khi chuyển tù nhân.

Nhà tù Abu Ghraib trở thành biểu tượng ngược đãi tù nhân Iraq của Mỹ, ở cả hai thời điểm, lúc Mỹ lãnh đạo cuộc tấn công Iraq 3 năm trước đây lẫn cuộc chiến chống phong trào nổi dậy của người Sunni. Washington bị chỉ trích gay gắt sau khi một loạt bức ảnh ghi lại cảnh tượng lính canh và các thẩm tra viên người Mỹ lạm dụng tù nhân được công bố rộng khắp. Bê bối này dẫn tới một cuộc điều tra quy mô lớn và dẫn tới nhiều binh sĩ Mỹ bị buộc tội và bị sa thải.

Soạn: AM 878579 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Abu Ghraib hiện đã trống rỗng

Abu Ghraib trước đó cũng là một nhà tù lừng danh dưới thời Saddam Hussein, nơi chuyên giam giữ những người bất đồng chính kiến. Ngay trước khi cuộc chiến 2003 bùng nổ, Saddam đã trả tự do cho hàng nghìn tù nhân, gồm cả tội phạm thường. Động thái này được coi là có mục đích gây hỗn loạn rộng khắp sau khi liên quân đứng đầu là Mỹ tấn công nước này.

Theo Thứ trưởng Ibarahim, các phạm nhân ở Abu Ghraib sẽ được chuyển tới nơi giam giữ mới ở gần sân bay quốc tế Baghdad. Ngoài ra, tù nhân ở trại Fort Sue sẽ được chuyển tới Cropper và Bucca ở gần cảng Umm Qasr tại phía nam.

''Abu Ghraib là nơi khá cổ. Tôi đã nghe về nó từ năm tôi 6 tuổi và bây giờ tôi đã 60'', ông Ibrahim cho hay. Abu Ghraib, nhà tù rộng 280 mẫu, là một mớ lộn xộn gồm một tòa nhà được bảo vệ chặt chẽ và hàng loạt ngôi lều nằm dọc theo xa lộ bụi mù ở phía tây thủ đô.

  • Hoài Linh (Theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,