221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
835238
Iraq: đánh bom tự sát gần Bộ nội vụ, 16 người chết
1
Article
null
Iraq: đánh bom tự sát gần Bộ nội vụ, 16 người chết
,

Một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ tung một chiếc xe hơi ngay bên ngoài trụ sở Bộ Nội vụ Iraq tại Baghdad hôm nay (28/8) giết hại 16 người và làm bị thương 35 người khác. Nguồn tin cảnh sát cho hay.

Trong khi đó, các nguồn tin từ Bộ nội vụ Iraq trích dẫn con số thương vong ở một bệnh viện khẳng định bom nổ đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 28 nạn nhân bị thương. Theo Thượng úy Ahmed Mohammed Ali, trong số những người bị chết có 8 cảnh sát, 17 nhân viên an ninh khác bị thương.

Hiện trường một vụ nổ bom tại Baghdad hôm 27/8.

Vụ tấn công xảy ra vào giữa buổi sáng nay khi giao thông như thường lệ rất đông đúc. Người ta có thể nghe thấy tiếng nổ từ cách đó hơn 1km.

Hàng loạt vụ đánh bom xe hơi và bắn giết khắp Iraq một ngày trước đó (hôm 27/8) đã giết hại gần 60 người vô tội. Quân đội Mỹ xác nhận 4 binh sĩ nước này đã mất mạng khi xe của họ bị đánh bom trên đường ở bắc Baghdad. Một vụ nổ tương tự cũng cướp đi sinh mạng của một lính Mỹ ở phía tây thủ đô Iraq trong khi một binh sĩ nước này bị bắn chết ở phía đông thành phố.

Tuần qua được đánh giá là một trong những khoảng thời gian đẫm máu nhất đối với quân đồn trú Mỹ ở quốc gia Trung Đông. Hiện, hàng ngàn lính Mỹ đang được triển khai tại Baghdad để phối hợp cùng các lực lượng an ninh Iraq loại bỏ bạo loạn, đảm bảo an ninh tại thủ đô.

Chuỗi sự cố mới nhất được đánh giá là một thách thức đối với tuyên bố của Thủ tướng Nuri al-Maliki về việc bạo lực bè phái tại Iraq đang giảm xuống và đất nước này không bao giờ lún sâu vào nội chiến. Trả lời phỏng vấn kênh CNN của Mỹ hôm 27/8, ông Maliki đã không thừa nhận sự "buồn lòng" đối với lịch trình rút quân khỏi Iraq của Mỹ.

Cải tổ nội các

Soạn: AM 879085 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Nuri al-Maliki bắt tay các thủ lính các bộ tộc người Shi'ite trong một cuộc gặp tại thủ đô Iraq.

Phó thủ tướng Barham Salih tiết lộ ông Maliki đã lên kế hoạch cải tổ nội các đúng 100 ngày sau khi cơ quan này được thành lập. Lí do là thủ tướng Iraq muốn loại bỏ những bộ trưởng không trung thành và hoạt động kém theo kế hoạch hòa giải quốc gia của ông.

Nhiều nguồn tin chính trị khẳng định một phần cuộc cải tổ mới sẽ liên quan tới phong trào chính trị của giáo sĩ người Shi'ite Moqtada al-Sadr. Các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Mehdi của Al-Sadr đã liên tiếp đụng độ với quân chính phủ và lính Mỹ trong mấy tuần vừa qua.

Tuy nhiên, với tư cách là một thành viên chủ chốt trong chính phủ, ông Al-Sadr thẳng thừng bác bỏ việc quân dưới quyền đang quản lí một số đội chuyên bắn giết, gây bạo lực bè phái.

Theo tin mới nhận được, các tay súng của Al-Sadr hôm nay đã giao tranh với quân Mỹ và lực lượng chính phủ tại thị trấn Diwaniya, miền nam Baghdad. Quân đội xác nhận 7 lính Iraq bị thương. Thống kê của bệnh viện cho thấy 8 thường dân thiệt mạng và 70 người khác bị thương.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,