221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
838840
Al-Jazeera phát sóng băng ghi hình Bin Laden trước vụ 11/9
1
Article
null
Al-Jazeera phát sóng băng ghi hình Bin Laden trước vụ 11/9
,

Kênh truyền hình Arập Al-Jazeera hôm qua (7/9) đã cho phát sóng một cuốn băng video chưa từng được công bố ghi hình thủ lĩnh Al Qaeda Osama bin Laden đang gặp gỡ một số tên tình nghi đã tiến hành vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ.

Cảnh tập luyện của các thành viên Al Qaeda trong đoạn băng mới phát sóng.

Theo Al-Jazeera, cuộn băng video cho thấy "cuộc sống thường nhật" của các lãnh đạo Al Qaeda "đang chuẩn bị và luyện tập cho các cuộc tấn công" tại các vùng núi của Afghanistan. Trong đó có cảnh trùm khủng bố Bin Laden mặc bộ áo dài màu trắng và đang đi bộ qua một khu địa hình ghồ ghề cùng với những kẻ thân tín mang súng trường.

Kênh truyền hình Ảrập Al-Jazeera đã nhận diện hai người đàn ông có mặt trong đoạn băng là Ramzi Binalshibh - nghi can điều phối vụ 11/9 đã bị chuyển sang giam giữ tại nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo (Cuba), và Abu Hafs al-Masri - một cựu chỉ huy cấp cao của Bin Laden đã chết trong một vụ không kích của Mỹ ở Afghanistan năm 2001.

Cuộn băng mới được công bố cũng ghi hình Bin Laden trong bộ áo dài màu tối và đội mũ chỏm trắng đang chào đón một tay súng ngay trước một ngọn núi. Tiếp đó là cảnh hai kẻ đã trực tiếp tiến hành vụ 11/9 là Wael al-Shihri và Hamza al-Ghamdi diễn thuyết về "ý định, quyết tâm" của chúng.

Al-Ghamdi, kẻ được cho là nằm trong nhóm đã nắm quyền kiểm soát một chiếc máy bay của hãng hàng không United Airlines và đâm nó vào Trung tâm thương mại thế giới (WTC) tại New York sáng ngày 11/9/2001, tuyên bố : "Nếu chúng tôi chấp nhận bị làm nhục ... bước chân của kẻ thù sẽ trải dài từ Jerusalem tới Mecca."

Al-Shihri cũng nói với một giọng điệu tương tự : "Vì vậy nếu thánh chiến Hồi giáo không xảy ra bây giờ thì sẽ đến bao giờ khi ở Kashmir và Philippines, máu vẫn tiếp tục chảy và bóng vẫn lăn cùng với đầu của những người anh em chúng ta ở Indonesia?"

Đoạn phát biểu của Al-Shihri có kèm tựa đề tiếng Anh, dịch nghĩa là "Một trong những người tử vì đạo trong cuộc đột kích Manhattan".  Hắn diễn thuyết trong khi phông nền phía sau là loạt ảnh về một tòa nhà đang bốc cháy, một máy bay và Lầu Năm góc.

Osama bin Laden trong một đoạn băng ghi hình phát đi ngày 3/11/2001.

Cuốn băng trên được Al-Jazeera cho phát đi đúng 4 ngày trước khi người dân Mỹ làm lễ tưởng niệm 5 năm thảm họa khủng bố khủng khiếp, đánh sập tòa tháp đội WTC và giết hại gần 3.000 nạn nhân vô tội. Từ sau vụ tấn công này, Mỹ đã phát động "cuộc chiến chống khủng bố" không chỉ trong nước mà còn lan rộng tới tận Iraq và Afghanistan.

Đoạn băng về thủ lĩnh Al-Qaeda tại Iraq

Hôm qua, kênh Al-Jazeera cũng phát sóng một đoạn băng ghi hình khác được cho là về thủ lĩnh mới của Al-Qaeda tại Iraq. Người đàn ông trong cuộc băng được nhận diện là Abu Hamza al-Muhajir. Hắn tự nhận là được trao nắm quyền lãnh đạo chi nhánh khủng bố tại quốc gia Trung Đông sau cái chết của Abu Musab al-Zarqawi hồi tháng Sáu.

Mujahir kêu gọi người dân Iraq hãy gia nhập cùng những kẻ nổi dậy. Hắn cảnh báo Mỹ không nên quá tự hào nhờ có số lượng quân đông và khí tài quân sự tối tân vì "cuộc chiến mới chỉ bắt đầu". Tân thủ lĩnh Al-Qaeda tại Iraq tỏ ra đầy lạc quan về việc chiến thắng sẽ thuộc về phe của hắn.

Kênh truyền hình Arập không tiết lộ đã có được các cuộn video trên từ đâu.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,