221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
839576
Thế giới tưởng niệm vụ 11/9, quyết tâm chống khủng bố
1
Article
null
Thế giới tưởng niệm vụ 11/9, quyết tâm chống khủng bố
,

Thế giới đã diễn ra nhiều hoạt động tưởng niệm 5 năm xảy ra thảm kịch 11/9 tại New York và củng cố quyết tâm chống khủng bố.

Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi cảnh báo, chủ nghĩa khủng bố vẫn là một mối đe doạ hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Thủ tướng Australia cam kết các giá trị của tự do và tự do tôn giáo sẽ chiến thắng.

Các binh sĩ Mỹ và Philippines đang chiến đấu chống lực lượng Hồi giáo li khai tại các cánh rừng già đất nước Đông Nam Á này nguyện cầu cho hoà bình và bình an.

Các hoạt động tưởng niệm trên khắp thế giới cho thấy bức tranh toàn cầu đã thay đổi sâu sắc kể từ vụ khủng bố 11/9/2001 khiến 2.973 người thiệt mạng.

Soạn: AM 891393 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Mỹ Bush và phu nhân đặt vòng hoa tại nền toà tháp đôi WTC.

Vào ngày Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Bush và phu nhân đã đặt vòng hoa tưởng niệm tại nền Trung tâm thương mại thế giới. Ông Bush cũng tới thăm Lầu Năm Góc nơi bị một chiếc phi cơ thứ ba đâm vào, và tới địa điểm tại Pennsylvania nơi chiếc phi cơ chuyến bay 93 bị cướp của hãng United Airlines đâm xuống. Tối nay, Tổng thống Bush sẽ có bài diễn văn chính thức trên truyền hình.

Bên kia nữa bán cầu, Thủ tướng Australia John Howard dự lễ tưởng niệm tại Đại sứ quán Mỹ ở Canberra và nhấn mạnh, ''Chủ nghĩa khủng bố là kẻ thù của tất cả các dân tộc có thiện ý''.

Ông Howard còn gán vụ khủng bố 11/9 là cuộc tấn công nhằm vào các giá trị chung của toàn thế giới. Nhà lãnh đạo Australia còn lên tiếng bảo vệ quyết định triển khai quân tới Iraq và đề cao cuộc chiến lật đổ Taliban như một mặt trận đầu tiên chống khủng bố.

Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng đã tổ chức lễ tưởng niệm. Nhật Bản là nước ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, gửi quân tới Iraq và viện trợ hậu cần cho các chiến dịch tại Afghanistan.

Thủ tướng Koizumi, hiện đang ở Phần Lan dự hội nghị Á - Âu, đã khẳng định ''chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là mối đe doạ lớn chưa từng có đối với nhân loại''. Tại hội nghị, ông Koizumi còn đề nghị được đăng cai hội nghị các quan chức và chuyên gia cao cấp về khủng bố vào năm 2007.

Tại miền Nam Philippines, quân đội Mỹ và binh sĩ nước chủ nhà đã làm lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 và nguyện cầu cho hoà bình và an toàn.

  • Trần Kiên (theo BBC, IHT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,