221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
839712
Al Qaeda kêu gọi tấn công Mỹ nhân lễ kỉ niệm 11/9
1
Article
null
Al Qaeda kêu gọi tấn công Mỹ nhân lễ kỉ niệm 11/9
,

Phó tướng của Al Qaeda Ayman al-Zawahri hôm nay (11/9) đã xuất hiện trong một cuốn băng ghi hình mới, kêu gọi người Hồi giáo đẩy mạnh các cuộc tấn công Mỹ trong khi nước này đang kỉ niệm 5 năm thảm hoạ khủng bố 11/9.

Soạn: AM 892145 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình ảnh Phó tướng của Al Qaeda Ayman al-Zawahri trong cuộn băng video mới.

Kênh CNN đã cho phát một trích đoạn ngắn trong cuốn băng dài lê thê này. Đại diện kênh truyền hình cho biết đoạn băng ghi hình đầy rẫy trên các trang web Hồi giáo nhưng không thể tìm thấy trong các website điện tử chính, thường được các nhóm vũ trang sử dụng.

Trong đoạn băng của CNN, Zawahri khẳng định các "sự kiện mới" sắp diễn ra. Hắn cũng yêu cầu các tín đồ đạo Hồi hãy tăng cường đối kháng Mỹ.

Kẻ được mệnh danh là "cánh tay phải" của trùm khủng bố Osama bin Laden tuyên bố : "Các lãnh đạo của các bạn đang che giấu sự thật của thảm hoạ ... Những ngày này đang thai nghén và chuẩn bị cho sự ra đời của các sự kiện mới, dưới sự chỉ dẫn và cho phép của Thượng đế".

Theo kênh truyền hình Arập Al Jazeera,  Zawahri đã buộc tội chính phủ của các nước đồng minh với Mỹ như Ai Cập, Jordan và Arập Xê-út phải chịu trách nhiệm về việc giết hại người Hồi giáo ở Trung Đông.

Al Jazeera cũng phát đi một đoạn ghi hình khác, dường như cũng nằm trong cùng cuộn băng video trên, trong đó có cảnh Zawahri mặc phục trang trắng và đang ngồi trước một tủ sách. Hắn nói : "Israel đã có thể thống trị Lebanon và Gaza chỉ vì Ai Cập đã hoàn toàn bị loại khỏi xung đột với Israel ..."

Giới quan sát nhận định cuốn băng ghi hình dường như là một phần trong cái gọi là lễ kỉ niệm của Al Qaeda về các vụ tấn công khủng bố New York và Washington, giết hại gần 3.000 người vào ngày 11/9/2001.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,