221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
844814
Cảng trọng yếu của Somalia rơi vào tay quân nổi dậy
1
Article
null
Cảng trọng yếu của Somalia rơi vào tay quân nổi dậy
,

Các tay súng thuộc phong trào Liên minh Các tòa án Hồi giáo tại Somalia (UIC) đã tiến vào một cảng trọng yếu của nước này mà không hề tốn một viên đạn sau khi quân chính phủ rút chạy.

Liên minh UIC đã chiếm được thành phố cảng Kismayo từ tay quân chính phủ mà không cần phải nổ súng.

Đây là cảng duy nhất còn nằm ngoài sự kiểm soát của UIC trước đó. Sheikh Sharif Ahmed, Chủ tịch Hội đồng điều hành UIC, cho văn phòng đại diện của BBC hay rằng người của ông đã có mặt khắp trong và xung quanh thành phố cảng Kismayo. 

Theo dân chúng địa phương, lực lượng dân quân của chính phủ đã rút đi lặng lẽ bằng xe tải và không hề có tiếng súng khi quân của UIC kéo tới Kismayo. Trong mấy ngày qua, hàng nghìn người cũng đã rời bỏ thành phố này vì sợ bạo lực. 

Các nhân chứng cho hay họ đã chứng kiến hơn 600 tay súng Hồi giáo trên khoảng 50 "xe goòng chiến đấu" với súng máy giương cao tiến vào Kismayo hôm qua. UIC tuyên bố họ sẽ chiếm toàn bộ Kismayo để ngăn chặn lực lượng gìn giữ hòa bình sử dụng nơi đây làm đầu cầu chiến lược.

Hồi đầu tháng, Liên minh châu Phi đã ủng hộ yêu cầu của chính phủ chuyển giao ở Somali - vốn kiểm soát chỉ một phần nhỏ của đất nước - về việc gửi tới nước này một lực lượng gìn giữ hòa bình khu vực.

Vị thế của UIC ngày càng lớn mạnh ở Somalia sau khi họ giành được sự kiểm soát ở thủ đô Mogadishu hồi tháng 6, chiếm được hàng trăm kilômét vuông lãnh thổ mà hầu như không tốn một viên đạn nào. 

Chính phủ chuyển giao bị giới hạn trong duy nhất thị trấn Baidoa và Tổng thống lâm thời mới đây cũng suýt phải bỏ mạng trong một vụ ám sát. Tuy nhiên, họ vẫn được quốc tế công nhận là chính quyền hợp pháp của Somalia và từ chối chia sẻ quyền lực với UIC bất chấp sự thuyết phục từ Liên đoàn Ảrập. 

"Vi phạm lệnh ngừng bắn"

Lực lượng dân quân địa phương ở Kismayo được đặt dưới quyền Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời  Hirale Aden Shire. Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ, Abdirahman Dinari, rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Kismayo sẽ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền và UIC được ký kết trong các cuộc hội đàm gần đây ở thủ đô Khartoum của Sudan. 

"Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc UIC ngừng tấn công", trích lời ông Dinari. 

Theo biên tập viên David Bamford phụ trách mảng châu Phi của BBC World, UIC khẳng định họ là một lực lượng chiến đấu vì sự thống nhất và ổn định ở Somalia sau nhiều năm đất nước bị chia rẽ. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,