221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
845588
Cuộc chiến Iraq "kích động" những kẻ cực đoan
1
Article
null
Cuộc chiến Iraq 'kích động' những kẻ cực đoan
,

Trong một báo cáo mật mới được công bố, các nhà phân tích tình báo liên bang Mỹ khẳng định cuộc chiến ở Iraq chính là "sự kích động" đối với những người Hồi giáo cực đoan, nuôi dưỡng sự oán giận sâu sắc nhằm vào nước Mỹ và tình hình sẽ tệ hơn trước khi có thể được cải thiện.

Tổng thống Bush khẳng định thế giới ngày càng toàn hơn.

Trước kia, Tổng thống Bush cùng các cố vấn cấp cao từng tuyên bố tài liệu mật đánh giá về khủng bố toàn cầu đã củng cố cho lập luận của họ rằng thế giới hiện nay an toàn hơn nhờ cuộc chiến Iraq. 

Tuy nhiên, khi được tiết lộ, tài liệu dài hơn 3 trang lại có nội dung ngược lại. Các tác giả của bản báo cáo cho rằng, mặc dầu ban lãnh đạo của mạng lưới Al-Qaeda đã bị tổn hại nghiêm trọng, mối đe dọa từ những người Hồi giáo cực đoan đã phát triển cả về số lượng lẫn phạm vi địa lý.

"Nếu xu hướng này tiếp tục, mối đe dọa nhằm vào các lợi ích Mỹ ở trong và ngoài nước sẽ trở nên đa dạng, dẫn tới các cuộc tấn công gia tăng trên toàn thế giới", trích đoạn văn bản. "Sự tập hợp các mục tiêu chung và những kẻ thực hiện phân tán khắp nơi khiến cho việc tìm và tiêu diệt các nhóm thánh chiến khó hơn nhiều". 

Báo cáo tình báo trên đã gây ra tranh cãi nóng bóng mùa bầu cử về xu hướng an ninh quốc gia Mỹ trong những năm tiếp sau cuộc chiến ở Iraq năm 20003. Hầu như toàn bộ những đánh giá trong đó đều là tin xấu, ngoại trừ vài điểm tích cực được nêu kèm theo các điều kiện, phụ thuộc vào sự kết thúc thành công các nhiệm vụ khó khăn của Mỹ và đồng minh. 

Bản báo cáo được hoàn thành hồi tháng 4 vừa qua và được đóng dấu mật. Tuy nhiên, một phần của tài liệu đã bị rò rỉ cuối tuần qua đã gây ra làn sóng chỉ trích rộng khắp và cuối cùng nó được công bố theo yêu cầu của Tổng thống Bush.

Tại một cuộc họp báo, ông Bush nói những người chỉ trích - vốn tin rằng cuộc chiến Iraq tiếp sức cho khủng bố - là ngây thơ và sai lầm. Ông nhấn mạnh rằng Al-Qaeda và các nhóm khác đã có động cơ tấn công từ hơn một thập niên qua. "Theo tôi, dẫu chúng ta có không ở Iraq thì bọn chúng cũng vẫn sẽ tìm ra một cái cớ khác vì chúng có nhiều tham vọng". 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,