221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
847532
Hai kẻ không tặc 11/9 xuất hiện trên video
1
Article
null
Hai kẻ không tặc 11/9 xuất hiện trên video
,

Video mới phát đi hình ảnh hai trong số những kẻ không tặc 11/9 đang mỉm cười và có vẻ như đọc quyết tâm thư trong đoạn băng quay vào khoảng 18 tháng trước khi chúng thực hiện vụ khủng bố vào nước Mỹ.

Soạn: HA 911771 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Video ghi hình hai kẻ không tặc 11/9

Trên website của một tờ báo Anh hôm qua (1/10), có phát sóng băng ghi hình hai kẻ không tặc, trong đó có tên cầm đầu Mohammed Atta. Theo Sunday Times, cuốn băng có độ dài một giờ, ghi ngày quay 18/1/2000, sản xuất tại Afghanistan.

Tờ báo này khẳng định, các nguồn tin của Mỹ và al-Qaida đều đã xác nhận tính chân thực của cuốn video ghi hình kẻ không tặc sinh ra tại Ai Cập Atta và Ziad Jarrah (Lebanon) cười đùa trước khi đổi thái độ nghiêm túc, nói một cách chăm chú trước ống kính máy quay.

Đây là lần đầu tiên có băng video với hình cả Atta và Jarrah, phần nào trợ giúp cho việc nghiên cứu về cuộc sống của Atta. Atta đã khống chế và đâm một máy bay vào Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, trong khi Jarrah lái chiếc máy bay của hãng hàng không United Airlines lao xuống cánh đồng ở Pennsylvania.

Sunday Times cho hay, họ sở hữu cuốn video thông qua ''một kênh có kiểm tra từ trước'' mà không công bố chi tiết gì thêm.

Osama bin Laden có vẻ cũng xuất hiện trong cuốn băng, nói trước một đám đông. Sunday Times nhấn mạnh, băng hình được phát hành sau khi những tên không tặc thiệt mạng.

Theo Paul Beaver, một chuyên gia phân tích quốc phòng và an ninh thì, cuốn băng không tiếng khác hẳn so với những cuốn video trước mà al-Qaida phát hành thường là ''rất chuyên nghiệp'', và mặc dù không có âm thanh, nhưng cuốn băng có thể chứa đựng những thông tin có giá trị. Sunday Times cho hay, những người lồng tiếng đã không thể giải mã lời nói của hai kẻ không tặc trong video.

Diaa Rashwan, một chuyên gia quân sự người Ai Cập phân tích điểm khác lạ trong video là, người quay phim không chỉ tập trung vào Bin Laden mà còn hướng ống kính vào những người nghe hắn nói. Thông thường, băng video của al-Qaida chỉ tập trung vào trùm khủng bố.

Video còn ghi hình 75 người đàn ông, chủ yếu mang khăn hay mũ trùm đầu, ngồi trên đất. Có một số trẻ em lẫn trong đám đông. Người được cho là Bin Laden xuất hiện với bộ râu dài, mặc áo choàng trùm cả đầu, nói trong khoảng hơn 10 phút, camera thường cắt hình hắn và hướng về đám đông.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,