221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
851582
Người Mỹ đầu tiên trong video của al-Qaida bị truy tố
1
Article
null
Người Mỹ đầu tiên trong video của al-Qaida bị truy tố
,

Tội phản quốc lần đầu tiên được sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ. Đó là trường hợp áp dụng với một người đàn ông ở California xuất hiện trong những cuốn băng của al-Qaida.

Soạn: HA 921881 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình Adam Yehiye Gadahn do FBI cung cấp

Adam Yehiye Gadahn, 28 tuổi có thể bị tuyên án tử hình vì phản bội tổ quốc - một việc hiếm có trong lịch sử nước Mỹ và hầu như không xuất hiện kể từ Thế chiến II đến nay. Gadahn cũng bị buộc tội cung cấp các vật chất ủng hộ những phần tử khủng bố.

Gadahn "chủ tâm tham gia tổ chức kẻ thù của Mỹ là al-Qaida, trợ giúp và cố vấn cho al-Qaida với mục đích phản lại nước Mỹ'', trong cáo trạng nêu rõ như vậy.

FBI phát hiện ra Gadahn làm gián điệp kể từ năm 2004. Trên cơ sở bản cáo trạng, FBI đã đưa Gadahn vào danh sách những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất và tặng thưởng 1 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt giữ và buộc tội tên này.

Gadahn, được cho là ở trong hoặc gần Pakistan, bị tình nghi tham gia các trại huấn luyện của mạng lưới khủng bố al-Qaida tại Pakistan, đảm nhận cương vị thông dịch viên trong tổ chức này. Hắn có bí danh là Azzam al-Amriki hay "Azzam the American".

Tháng trước, Gadahn đã xuất hiện trong cuốn video dài 48 phút với nhân vật số hai của al-Qaida, Ayman al-Zawahri, kêu gọi người Mỹ cải đạo. Đây là lần thứ hai, hắn xuất hiện trong video cùng với al-Zawahri. Ngày 7/7, trong cuốn băng phát sóng đúng vào dịp tròn một năm vụ khủng bố ở London, Gadahn xuất hiện trong thời gian ngắn, khẳng định, không người Hồi giáo nào phải ''rơi lệ'' trước việc người phương Tây bị giết chết trong các vụ tấn công của al-Qaida.

Hơn thế nữa, nhà cầm quyền Mỹ tin rằng, Gadahn là kẻ bịt mặt trong hai cuốn băng trước của al-Qaida, một do ABC phát sóng năm 2004 và một xuất hiện vài ngày trước khi tròn bốn năm vụ tấn công 11/9.

Theo bản cáo trạng, Gadahn đã thông báo trong video năm 2004 là gia nhập al-Qaida. "Chiến đấu và khiến người Mỹ thất bại là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi'', bản cáo trạng trích lời nói của Gadahn. "... Đường phố Mỹ sẽ ngập tràn trong máu''.

Khung hình phạt dành cho tội phản quốc từ năm năm tù đến án tử hình, tội cung cấp vật chất ủng hộ cho tổ chức khủng bố nước ngoài có thể bị 15 năm tù.

Lớn lên ở Bắc California, Gadahn cải đạo Hồi giáo. Lần cuối cùng hắn nói chuyện với mẹ ruột là tháng 3/2001. Thời gian ở Pakistan, Gadahn làm cho một tờ báo, có vợ và một đứa con.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,