221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
852042
Mỹ cự tuyệt đề nghị đóng cửa Guantanamo
1
Article
null
Mỹ cự tuyệt đề nghị đóng cửa Guantanamo
,

Washington đã gạt bỏ đề nghị của Anh yêu cầu đóng cửa nơi giam giữ các nghi phạm khủng bố trên vịnh Guantanamo, Cuba.

>>>Tù nhân Guantanamo và thủ đoạn của những kẻ buôn người

Soạn: HA 922963 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Anh David Beckett

Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett tuyên bố, nhà tù gây tranh cãi này là ''không thể chấp nhận được'' trên cơ sở nhân quyền, và ''không hữu hiệu'' trên mặt trận chống khủng bố. Vì vậy, trại giam này phải được đóng cửa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cũng thừa nhận rằng, ''Mỹ không muốn Guantanamo hoạt động mãi mãi'' nhưng nhà tù này là cần thiết để ''lưu giữ những đối tượng nguy hiểm'', gồm cả những người có liên quan tới vụ đánh bom khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001 nhằm vào New York và Washington.

''Chúng tôi không muốn là cai tù của thế giới, chúng tôi vẫn mong chờ ngày Guantanamo đóng cửa'', ông Cormack nói.

Tháng trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật cho phép thành lập tòa án binh chuyên xét xử các tù nhân tại Guantanamo. Đây chính là phản hồi trước phán quyết của Tòa án tối cao về kế hoạch xét xử tù nhân Guantanamo của chính phủ Mỹ.

Theo ông McCormack, dự luật tạo ra một tiến trình được định hướng theo luật pháp Mỹ, chuyên xét xử những người đang bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo. ''Chúng tôi sẽ đối xử với các phạm nhân Guantanamo theo luật định và theo các nghĩa vụ quốc tế được Tòa án Tối cao vạch ra. Mỹ đang chờ tới ngày nhà giam ở Vịnh Guantanamo đóng cửa''.

Nhà tù của Mỹ ở Guantanamo ở Cuba hiện đang giam giữ khoảng 550 tù nhân. Phần lớn những người này bị tình nghi là thành viên Taliban hoặc Al-Qaeda, bị bắt trong cuộc chiến của Mỹ và đồng minh ở Afghanistan. Nhiều người bị giam giữ suốt hơn 4 năm qua không qua xét xử và họ không có cơ hội tiếp cận với luật sư.

Đây không phải là lần đầu tiên Anh kêu gọi Mỹ đóng cửa nhà tù Guantanamo. Hồi tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp Anh Lord Goldsmith kêu gọi Mỹ ngay lập tức đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba, viện dẫn sự hiện diện của trại giam này là "không thể chấp nhận được".

  • Hoài Linh (Theo AFP, Telegrahp)

TIN LIÊN QUAN:
Tù nhân Guantanamo và thủ đoạn của những kẻ buôn người
Cách Mỹ đối xử với tù nhân Guantanamo có vấn đề
Hàng trăm tù nhân Guantanamo tuyệt thực
Trung Quốc cảnh báo Mỹ về tù nhân Guantanamo
Năm 2003: 23 tù nhân Guantanamo tự tử tập thể
Cựu tù nhân Guantanamo kiện quan chức Mỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,