221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
853462
Trò chuyện với chủ nhân giải Nobel hoà bình 2006
1
Article
null
Trò chuyện với chủ nhân giải Nobel hoà bình 2006
,

''Rồi con cháu chúng ta sẽ phải đến viện bảo tàng để biết thế nào là đói nghèo'', cách đây 10 năm, Chủ nhân của Giải Nobel Hoà bình Muhammad Yunus đã từng nói như vậy.

Soạn: HA 927023 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TS. Muhammad Yunus

Năm 1974, nhà kinh tế người Bangladesh Muhammad Yunus bắt đầu cho người nghèo nông thôn vay những khoản tiền nhỏ và khai sinh ra ngân hàng Grameen Bank, đi đầu trong lĩnh vực tài chính vi mô. Yunus đã có cuộc trò chuyện với tờ Time khi ông và Ngân hàng Grameen được trao giải Nobel hoà bình 2006.

Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện:

Ý tưởng tín dụng nhỏ của ông hình thành khi nào?

Năm 1974, Bangladesh bị nạn đói hoành hành. Tôi cảm thấy vô dụng bởi những kiến thức kinh tế của mình hầu như chẳng có ý nghĩa gì đối với những người đang chịu cảnh đói ăn. Dân làng buộc phải vay tiền từ những kẻ cho vay lãi cắt cổ với các điều kiện khủng khiếp - nhiều người đã trở thành nô lệ cho những kẻ cho vay.

Tôi lập danh sách 42 người nặng nợ nhất, những người không nợ quá 27 USD. Cầm bản danh sách, tôi đi khắp làng và đưa cho họ số tiền họ nợ mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện gì ngoài yêu cầu họ phải tập trung làm việc và hoàn lại tiền cho tôi khi họ có thể.

Khoảng 97% thành viên Grameen là phụ nữ. Tại sao vậy?

Thách thức chính đối với một phụ nữ nghèo là làm sao vượt qua được nỗi sợ hãi ngay trong chính mình, nỗi sợ hãi kéo lùi người phụ nữ. Chúng tôi thấy rằng, so với đàn ông - những người tiêu tiền thoải mái hơn - phụ nữ thường mang lại lợi ích cho gia đình nhiều hơn.

Trong một xã hội Hồi giáo, liệu điều đó có bị phản đối?

Tất nhiên, sự phản đối trước tiên đến từ những người chồng. Họ nghĩ chúng tôi sỉ nhục họ. Kế đến là các giáo sĩ Hồi giáo, họ giao giảng rằng nhận tiền từ Grameen Bank là chống lại tôn giáo. Chúng tôi nói với họ rằng, trong lịch sử Hồi giáo, phụ nữ từng là những chiến binh và doanh nhân - hãy nhìn vào vợ cả của Đấng tiên tri!

Thành tựu nào khiến ông tự hào nhất?

Phải nói rằng, tôi đã làm một điều gì đó thách thức cả thế giới ngân hàng. Những ngân hàng thông thường thường nhắm vào người giàu, chúng tôi hướng tới những người nghèo. Mọi người ai cũng biết buôn bán, nhưng nhiều người không có cơ hội để làm điều đó.

Cách đây 10 năm ông đã nói rằng, con cháu chúng ta sẽ phải tới viện bảo tàng để tìm hiểu thế nào là nghèo. Liệu ông còn nghĩ đến điều đó không?

Tất nhiên. 58% người nghèo vay tiền từ Grameen hiện đã thoát cảnh đói nghèo. Hiện đang có hơn 100 triệu người tham gia vào chương trình cho vay tín dụng nhỏ. Với tốc độ này, chúng ta sẽ chặn đứng đói nghèo vào 2015. Chúng ta sẽ dựng viện bảo tàng nghèo đói vào năm 2030.

  • Trần Kiên (gt)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,