221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
859074
Bình Nhưỡng nhất trí trở lại bàn đàm phán sáu bên
1
Article
null
Bình Nhưỡng nhất trí trở lại bàn đàm phán sáu bên
,

CHDCND Triều Tiên đã nhất trí trở lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của nước này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm 31/10.

Soạn: HA 941907 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các nhà đàm phán của các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

Theo tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các đặc phái viên đám phán của CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp kín, không chính thức tại Bắc Kinh hôm 31/10. Tại cuộc họp, ba bên đã nhất trí trở lại các cuộc đàm phán sáu bên vào thời điểm thuận lợi nhất.

Thỏa thuận này là một trong những dấu hiệu đầu tiên về giảm bớt căng thẳng kể từ khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 9/10. Vụ thử đã bị cộng đồng quốc tế lên án và Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Các quan chức Mỹ đã khẳng định Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill đã gặp gỡ các đặc phái viên đàm phán của CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc hôm 31/10. Ông Christopher Hill nói rằng các cuộc đàm phán có thể được nối lại vào tháng tới và CHDCND Triều Tiên đã không đặt ra bất kỳ điều kiện nào để trở lại bàn đàm phán.

Hàn Quốc và Nga đã hoan nghênh thỏa thuận trên. ''Chính phủ Hàn Quốc hy vọng các cuộc đàm phán sáu bên sẽ sớm được nối lại như thỏa thuận và các bên sẽ đạt được nhất trí về cách thực hiện'' một hiệp ước trước đây mà theo đó Bình Nhưỡng đã cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choo Kyu-ho nói.

Nếu các cuộc đàm phán được nối lại, đó sẽ là một chiến thắng ngoại giao đối với Bắc Kinh và là một bước đột phá mang tính lịch sử đối với các cuộc đàm phán bị đình trệ bấy lâu. Các cuộc đàm phán bắt đầu năm 2003 nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Các cuộc đàm phán này tưởng chừng tạo ra được một bước đột phá lịch sử vào tháng 9/2005 khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ từ bỏ các hoạt động hạt nhân và tái gia nhập Hiệp ước không phổ biến hạt nhân.

Tuy nhiên, trong vòng vài tháng, CHDCND Triều Tiên đã tẩy chay các cuộc đàm phán sáu bên gồm Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc trong một năm để phản đối các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ. Theo các biện pháp này, Mỹ đã phong tỏa 24 triệu đôla của Bình Nhưỡng.

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,