221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
863862
Iraq: Đánh bom liều chết làm 35 người thiệt mạng
1
Article
null
Iraq: Đánh bom liều chết làm 35 người thiệt mạng
,

Sáng ngày 12/11, hai kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một trung tâm tuyển cảnh sát ở Baghdad, làm 35 người thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Iraq, Nuri al-Maliki đang kêu gọi cải tổ nội các nhằm ngăn chặn đổ máu và các tướng lĩnh hàng đầu trong chính quyền ông Bush đang đề xuất một sự thay đổi trong chiến lược tại Iraq sau khi đảng Cộng Hòa bị thua trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.

Soạn: HA 954157 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo tin từ Bộ Nội vụ Iraq, hai kẻ đánh bom liều chết đã giả làm người đi đăng ký tuyển dụng và cho phát nổ khối chất nổ giấu trong người khi đứng giữa một đám đông những thanh niên Iraq đang chờ đến lượt mình đăng ký.

Quân nổi dậy người Sunni thường nhắm tới những người đang hi vọng gia nhập lực lượng an ninh non trẻ của Iraq. Mỹ vẫn đang tập trung đào tạo và củng cố lực lượng an ninh này với hi vọng có thể giao lại trách nhiệm giữ vững an ninh ở Iraq cho cảnh sát điạ phương. Đây là điểm mấu chốt trong kế hoạch rút quân khỏi Iraq của Washington.

Trong nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng hỗn loạn đã khiến gần 150 người thiệt mạng chỉ trong năm ngày vừa qua, hôm 12/11, thủ tướng Maliki đã kêu gọi "một sự cải tổ nội các toàn diện".

Tin đồn về cải tổ nội các không phải là điều hiếm thấy ở Iraq và trước đây thủ tướng đã có lần ám chỉ việc một vài bộ trưởng có thể bị thay thế. Nhưng hôm chủ nhật 12/11 là lần đầu tiên ông nói rõ là sẽ có một sự thay đổi "toàn diện".

Ông Maliki cũng đang chờ đợi việc phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ Washington. Phía Mỹ yêu cầu Iraq phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp nhằm mở đường cho việc Mỹ rút toàn bộ 150.000 binh sỹ về nước.

Người có thể sẽ trở thành chủ tịch Ủy Ban các lực lượng vũ trang của Thượng viện Mỹ, thượng nghị sỹ Carl Levin, hôm 12/11 đã kêu gọi rút quân khỏi Iraq trong bốn đến sáu tháng tới, trước tình hình số binh lính liên quân thương vong ngày càng tăng cao.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, ba quân nhân người Anh cũng đã thiệt mạng và ba người khác bị thương rất nặng sau một vụ tấn công gần đây ở miền Nam Iraq, và theo tính toán của AFP thì con số thương vong mới này đã đưa tổng số lính Anh thiệt mạng ở Iraq lên 125 người.

T. Ngân (Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,