221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
865606
Pháp: Đảng Xã hội chọn Segolene Royal làm ứng viên TT
1
Article
null
Pháp: Đảng Xã hội chọn Segolene Royal làm ứng viên TT
,

Segolene Royal sẽ là ứng viên Tổng thống của Đảng Xã hội trong cuộc bầu cử năm tới sau khi đánh bại hai đối thủ ở cuộc bỏ phiếu nội bộ. 

>>>Mốt "chính trị hoá" đời tư của chính khách Pháp

Soạn: HA 958081 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Segolene Royal chắc chắn là ứng viên TT của đảng Xã hội.

Người phụ nữ 53 tuổi, bà mẹ của 4 đứa con hy vọng có thể là nữ Tổng thống đầu tiên của nước Pháp. Segolene Royal đã nắm chắc thắng lợi trong tay và tránh được cuộc bỏ phiếu vòng hai với cựu Bộ trưởng Tài chính Dominique Strauss-Kahn và cựu Thủ tướng Laurent Fabious.

Royal cho biết, bà cảm thấy rất tự hào về kết quả này. Vài phút trước khi chiến thắng chính thức được công bố, người phụ nữ này cho biết: ''Lúc này là thời điểm của đoàn kết''.

Cả hai đối thủ của bà Royal đã công nhận chiến thắng và cho hay, điều quan trọng là các thành viên đảng Xã hội bỏ qua bất đồng và tập trung vào chiến dịch tranh cử.

Phóng viên BBC Mark Mardell tại Paris cho biết, đối thủ chính của bà Royal từ phía cánh hữu sẽ là Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy dù ông này chưa chính thức tuyên bố sẽ là ứng viên Tổng thống. Trong 5 tháng tới đây, một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các ứng viên Tổng thống Pháp sẽ diễn ra.

Kết quả thăm dò gần đây cho thấy, bà Royal có cơ hội đánh bại ông Sarkozy trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Pháp năm 2007, trong khi cơ hội này với hai đối thủ của bà trong đảng là không có.

Thời gian vừa qua, 3 ứng viên của đảng Xã hội đã phát động các chiến dịch vận động và tấn công lẫn nhau. Trong trường hợp không ai đạt được đa số phiếu, vòng bỏ phiếu thứ 2 sẽ diễn ra vào tuần tới. Tuy nhiên, các quan chức đảng Xã hội cho hay, 60,6% phiếu bầu đã thuộc về bà Royal - cựu bộ trưởng môi trường.

''Kết quả cho thấy sự thật khá rõ ràng là chỉ với một vòng bỏ phiếu duy nhất, chúng tôi đã có thể nói Segolene Royal là ứng viên Tổng thống của đảng Xã hội'' quan chức đảng này Stephane Le Foll nói.

Hai ứng viên còn lại là Strauss-Kahn giành được 20.8% phiếu ủng hộ và ông Fabius 18.5%.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,