221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
865708
Đức đảo ngược phán quyết về một bị cáo vụ 11/9
1
Article
null
Đức đảo ngược phán quyết về một bị cáo vụ 11/9
,

Toà án tối cao Đức Karlsruhe hôm 16/11 đã đảo ngược phán quyết đối với một bị cáo người Morocco bị buộc tội tòng phạm giết người trong các vụ tấn công khủng bố 11/9.

Mounir El Motassadeq

Trong phán quyết trước đó, các thẩm phán của một toà án cấp thấp ở Hamburg chỉ buộc tội Mounir El Motassadeq, 32 tuổi, một công dân Morocco sống ở Đức, là thành viên của một tổ chức khủng bố. Motassadeq chỉ phải lĩnh án 7 năm tù vì cơ quan chức trách không có bằng chứng về sự liên can trực tiếp của hắn đến thảm hoạ khủng bố ở Mỹ năm 2001.

Tuy nhiên, chánh án của toà phúc thẩm tối cao đã bác bỏ phán quyết trên và khẳng định Motassadekon phạm tội tòng phạm sát nhân. Với tội danh này Motassadekon có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là 15 năm tù giam. Hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển trả về toà án Hamburg để xem xét đưa ra mức án phù hợp dành cho tên khủng bố.

Motassadekon thừa nhận đã tham gia một trại huấn luyện khủng bố của Al Qaeda ở Afghanistan và là chỗ "quen thân" của một số tên không tặc trong vụ 11/9 nhưng khẳng định không hề hay biết về âm mưu của bọn chúng. Dẫu vậy, cơ quan điều tra phát hiện Motassadekon đã chuyển các tài khoản qua ngân hàng cho những tên này khi chúng đang học lái máy bay ở Mỹ. Hắn cũng đã giúp che giấu nơi trú ẩn của bọn tội phạm.

Các nhà chức trách cho biết khi quá trình truy tố Motassadeq ở Đức kết thúc, hắn sẽ bị dẫn độ về Morocco. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Motassadeq mới chỉ có vài nghi can vụ 11/9 bị kết án.

Trong đó, Zacarias Moussaoui, người Pháp, là tên duy nhất bị xét xử tại Mỹ. Hắn bị kết án chung thân hồi tháng Năm. Và Imad Eddin Barakat Yarkas, hay còn gọi là Abu Dahdah, quốc tịch Syria, đang thi hành bản án 12 năm tù giam ở Tây Ban Nha vì âm mưu tổ chức vụ tấn công.

  • Thanh Bình (Theo Xinhua, AFP, VOA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,