221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
870150
Chủ tịch Fidel Castro không dự lễ sinh nhật lần thứ 80
1
Article
null
Chủ tịch Fidel Castro không dự lễ sinh nhật lần thứ 80
,

Một nhân viên chính phủ Cuba cho hay, do tình trạng sức khỏe không cho phép, Chủ tịch Fidel Castro không thể dự lễ mừng sinh nhật lần 80 của ông.

Soạn: HA 970257 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Lễ mừng sinh nhật Chủ tịch Fidel Castro kéo dài 5 ngày bắt đầu từ hôm qua (28/11) tại nhà hát Karl Marx ở Havana với sự có mặt của 5.000 người. Một nhân viên chính phủ tham gia lễ mừng đã đọc to thông điệp của nhà lãnh đạo này cho biết, bác sĩ không cho phép ông xuất hiện trước đám đông.

''Dù là chỉ ở nhà hát Karl Marx, nơi tất cả các bạn đang ngồi đây, nhưng theo bác sĩ, tôi chưa sẵn sàng cho một cuộc gặp hoành tráng như vậy''. Thông điệp của chủ tịch Fidel Castro được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

Những người tham dự buổi lễ, gồm cả hàng trăm khách mời từ các nước khác lẫn hàng nghìn người Cuba, đã đáp lại thông điệp bằng những tràng pháo tay không dứt.

''Hỡi những người bạn thân mến đã cho tôi vinh dự được đón tiếp các bạn tại Cuba, nhưng tôi xin lỗi vì không thể tự mình cảm ơn và ôm hôn mỗi người trong các bạn'', thông điệp viết.

Nhà lãnh đạo Cuba chỉ xuất hiện trước công chúng thông qua các bức ảnh và đoạn ghi hình kể từ ngày 31/7 khi ông tuyên bố tạm chuyển giao quyền lực cho người em trai - Bộ trưởng Quốc phòng Raul Castro trong thời gian hồi phục sau ca phẫu thuật chảy máu ruột. Chi tiết về sức khỏe và việc chữa trị cho nhà lãnh đạo này là bí mật quốc gia.

Hơn 1.300 chính trị gia, họa sĩ và các nhà tri thức từ khắp nơi trên thế giới sẽ tới Havana để tỏ lòng kính trọng nhà lãnh đạo Cuba. Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Haiti Rene Preval xác nhận sẽ tới dự lễ mừng sinh nhật của Chủ tịch Cuba cùng cựu Tổng thống Ecuador Rodrigo Borja và Tổng thống mới đắc cử của Nicaragua là Daniel Ortega.

Một số vị khách sẽ đến Cuba chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Castro là ông Garcia Marquez, người Colombia từng đoạt giải Nobel và người giật giải Nobel hòa bình Adolfo Perez Esquivel.

Theo kế hoạch ban đầu, lễ mừng sinh nhật của Chủ tịch Castro sẽ diễn ra vào đúng dịp nhà lãnh đạo này tròn 80 tuổi (13/8) nhưng ông đề nghị hoãn lại tới ngày 2/12 - trùng với kỷ niệm 50 thành lập lực lượng vũ trang cách mạng Cuba.

Một số sự kiện sẽ diễn ra để chào mừng ngày sinh của Chủ tịch Fidel Castro gồm khai trương trường San Geronima, hội thảo 3 ngày, hòa nhạc, triển lãm hội họa và diễu hành vào thứ bảy tới với sự tham gia của 300.000 người.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,