221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
876782
Đoàn phái viên Mỹ có chuyến thăm hiếm hoi tới Cuba
1
Article
null
Đoàn phái viên Mỹ có chuyến thăm hiếm hoi tới Cuba
,

Đoàn đại biểu đông nhất từ Quốc hội Mỹ tới thăm Cuba kể từ năm 1959 vừa đặt chân tới Havana. Họ gồm 10 thành viên thuộc một nhóm lưỡng đảng ủng hộ nới lỏng lệnh cấm của Mỹ đối với Cuba và đang nỗ lực tìm kiếm đối thoại.

Đại biểu Quốc hội Mỹ Jeff Flake, thứ hai từ trái sang, tới Khách sạn quốc gia ở Havana.

Đoàn phái viên Mỹ, gồm 6 thành viên Dân chủ và 4 thành viên Cộng hoà - sẽ dành 3 ngày ở Cuba. Trong khoảng thời gian này họ dự định sẽ gặp gỡ một số quan chức cấp cao của nước chủ nhà. 

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Jeff Flake - một đại biểu Quốc hội thuộc Đảng Cộng hoà. Ông hy vọng sẽ mở ra "một thời kỳ mới trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba". 

Hiện chưa rõ liệu đoàn phái viên Mỹ có gặp quyền Chủ tịch Cuba Raul Castro hay không. Ông Raul Castro mới đây đã kêu gọi cải thiện quan hệ với Washington.

Chủ tịch Fidel Castro, năm nay 80 tuổi, đang tạm trao quyền cho người em trai - Bộ trưởng Quốc phòng Raul Castro - trong thời gian hồi phục sau ca phẫu thuật chảy máu ruột. Chi tiết về sức khoẻ và việc chữa trị cho nhà lãnh đạo này là bí mật quốc gia. 

Mỹ đã cắt đứt quan hệ chính thức với Cuba sau khi Chủ tịch Fidel Castro lên điều hành đất nước năm 1959. Washington cũng áp đặt một lệnh cấm vận về kinh tế chống lại quốc đảo này kể từ năm 1960.

Hồi tháng 10 vừa qua, Nhà trắng tuyên bố sẽ ráo riết truy tìm những người vi phạm lệnh cấm vận này, một động thái nhằm hạn chế hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Một lực lượng đặc nhiệm mới, bao gồm FBI và các đơn vị thi hành luật từ Bộ Thương mại, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tài chính, đã được thành lập để thực thi các biện pháp trừng phạt những đối tượng vi phạm.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,