221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
877318
CHDCND Triều Tiên muốn lệnh cấm vận của LHQ được dỡ bỏ
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên muốn lệnh cấm vận của LHQ được dỡ bỏ
,

Trong ngày đầu tiên của cuộc hội đàm 6 bên, Bình Nhưỡng đưa ra một loạt yêu cầu và tuyên bố nếu không được chấp nhận sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân.

Soạn: HA 986959 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hội đàm về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên yêu cầu mọi lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và hạn chế tài chính của Mỹ phải được dỡ bỏ trước khi nước này phá hủy chương trình hạt nhân. Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn đòi hỏi quốc tế phải chuyển giao cho họ một lò phản ứng hạt nhân để sản xuất điện năng và CHDCND Triều Tiên tiếp tục được cung cấp năng lượng cho tới khi cơ sở mới được xây dựng.

Trong trường hợp những yêu cầu trên không được đáp ứng, CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân.

Về phần Mỹ, phái viên nước này tuyên bố, Washington chỉ bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng khi quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân.

Các đòi hỏi trên được đưa ra ngay trong ngày đầu tiên của cuộc hội đàm 6 bên, vừa được nối lại sau 13 tháng trì hoãn và sau khi CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên.

Theo nguồn tin ngoại giao, cuộc họp dự định giữa phái viên CHDCND Triều Tiên và Mỹ vào hôm qua (17/12) đã không diễn ra do phái viên Bình Nhưỡng không tới. Một quan chức Chính phủ tại Seoul nói, dường như ông Kim cho rằng hội đàm sơ bộ là không cần thiết và mọi việc có thể giải quyết trong hội đàm đa phương. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao hai nước đã gặp gỡ trong bữa tối tại nhà khách Điếu Ngư Đài do đại diện Trung Quốc dàn xếp.

  • Hoài Linh (Theo Chosun, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,