221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
877712
"Sát thủ" ngoại giao tươi cười của CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
'Sát thủ' ngoại giao tươi cười của CHDCND Triều Tiên
,

Với những ai từng ngồi đối diện trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan thường nhớ đến ông như một "sát thủ tươi cười".

Dù đã 63 tuổi nhưng ông Kim trông khá sung sức. Ông là đại diện cho cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Bình Nhưỡng và có thể được coi là nhà ngoại giao nổi tiếng nhất của CHDCND Triều Tiên.

"Sát thủ" ngoại giao tươi cười Kim Kye-gwan.

Khôn khéo và sắc sảo, ông Kim đã tham gia vào nước cờ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên lâu hơn hầu hết các nhà ngoại giao khác. Và khi các cuộc đàm phán 6 bên chính thức nối lại hôm 18/12, ông Kim hiển nhiên là người dẫn đầu phái đoàn của Bình Nhưỡng.

Charles Pritchard - một cựu phái viên đàm phán với CHDCND Triều Tiên của Mỹ cho rằng Kim Kye-gwan là người kỳ cựu nhất trong số toàn bộ các nhà đàm phán. Quan chức này nói một cách bóng bẩy rằng ông Kim "có thể trở nên nhanh nhạy trên chính đôi chân của mình". Ông Pritchard từng có cơ hội được tán gẫu vui vẻ với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên khi hai người đã trở nên hiểu nhau hơn.

Theo thông tin từ chính phủ Hàn Quốc, sự nghiệp đối ngoại của ông Kim bắt đầu bằng một vị trí công tác ở Algeria năm 1969. Hai thập niên tiếp theo là hàng loạt các trọng trách ngoại giao ở các nước đang phát triển.

Vào đầu những năm 1990, ông nổi lên như một trong những nhà ngoại giao hạt nhân hàng đầu của CHDCND Triều Tiên. Ông là thành viên phái đoàn của Bình Nhưỡng chuyên trách việc đàm phán với Washington về thỏa thuận ngưng chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ năng lượng.

Sau đó, Kim Kye-gwan trở thành một cán bộ dày dạn kinh nghiệm của CHDCND Triều Tiên. Hiện tại, với hình ảnh là một nhà ngoại giao ăn mặc bảnh bao, ông Kim thường là đại diện phát ngôn cho chính quyền Bình Nhưỡng. Không xét đến những bài diễn thuyết mang tính hô hào, ông Kim có thể được coi là người đi thẳng vào vấn đề gây sửng sốt.

Ông thẳng thừng tuyên bố tại Tokyo hồi tháng Tư khi các phái viên đàm phán hạt nhân đa phương khác cũng đang có mặt tại đây: "Không có gì sai lầm trong việc trì hoãn các cuộc đàm phán 6 bên. Trong thời gian này, chúng tôi có thể tạo thêm nhiều vũ khí hạt nhân nữa".

Nghệ thuật đàm phán

Ông Kim tại cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên.

Kim Kye-gwan có thể là nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên duy nhất thường xuyên tham gia các cuộc họp báo với giới truyền thông phương Tây, thậm chí trả lời cả các câu hỏi bên lề của những phóng viên đang bám đuổi cạnh nhóm bảo vệ an ninh cho ông.

"Ông ấy đã học được nghệ thuật đàm phán và đưa ra rất nhiều bình luận có tính định hướng quan điểm khi ngồi vào bàn đàm phán", trích nhận xét của một quan chức đối ngoại đã theo chân ông Kim kể từ lần đầu tiên ông xuất hiện trên trường quốc tế.

Các nhà báo đưa tin về các cuộc thương thuyết 6 bên đã ghi chép lại cách vị "sát thủ tươi cười" đã vô cùng lịch thiệp với cánh truyền thông như thế nào đồng thời cứng rắn, không khoan nhượng ra sao trong các phiên đàm phán căng thẳng.

Ông Thomas Hubbard - cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc cho biết: "Ông Kim biết tường tận, mọi ngõ ngách của những vấn đề này. Vì vậy ông ấy là một đối tác đàm phán ghê gớm".

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng ông Kim dường như có ảnh hưởng hạn chế đến đường hướng các phiên đàm phán vì "không có quan hệ huyết thống với lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-il".

Dù bị đồn đại như thế nào thì trong mắt các nhà ngoại giao quốc tế như một cựu quan chức đàm phán Mỹ giấu tên, ông Kim vẫn là một nhà thương thuyết tài ba, "tinh tế và mềm mỏng".

  • Thanh Bình (Theo Reuters, TodayOnline)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,