221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
878596
Các nước xem lại bản dự thảo sửa đổi cấm vận Iran
1
Article
null
Các nước xem lại bản dự thảo sửa đổi cấm vận Iran
,

Anh và Pháp đã đưa ra bản sửa đổi nghị quyết cấm vận của LHQ chống lại Iran và cảnh báo nó có thể được thông qua vào ngày thứ Sáu nếu ''dung hòa'' được những phản đối từ phía Nga.

Soạn: HA 989561 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cơ sở chuyển đổi uranium ở Iran.

Dự thảo mới bác bỏ lệnh cấm đi lại với 12 người Iran liên quan tới chương trình tên lửa và hạt nhân. Điều khoản này Nga cho rằng không cần thiết phải áp dụng với Iran.

Nga và Trung Quốc chưa có bình luận gì về việc họ sẽ tham gia bỏ phiếu tán thành bản dự thảo mới hay không. "Những gì tôi tin tưởng là sẽ có cuộc bỏ phiếu về nghị quyết trừng phạt Iran trước lễ Giáng sinh'', đại sứ Anh tại LHQ Emyr Jones Parry nói.

Theo ông Parry, bản dự thảo vẫn có thể sửa đổi trước lúc bỏ phiếu, dự kiến diễn ra vào sáng thứ Sáu. Hôm nay, các thành viên Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận về tài liệu này. Iran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm mục đích hòa bình, nhưng Mỹ và châu Âu luôn nghi ngờ mục tiêu cuối cùng của Tehran là sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nghị quyết dự thảo mới nhất yêu cầu tất cả các quốc gia cấm cung cấp những vật chất và công nghệ đặc biệt có thể góp phần hỗ trợ vào chương trình tên lửa và hạt nhân Iran. Nó cũng bao gồm việc phong tỏa tài khoản của những công ty và cá nhân có tên trong một danh sách của LHQ.

Thay cho lệnh cấm đi lại, nghị quyết dự thảo giờ đây kêu gọi các nước ''thận trọng'' về việc nhập cảnh hay quá cảnh của 12 người Iran có tên trong danh sách mà LHQ đưa ra (Hội đồng Bảo an có thể tăng thêm số người) qua lãnh thổ của họ. Nghị quyết yêu cầu 191 thành viên khác của LHQ thông báo với một Ủy ban của Hội đồng Bảo an khi có người Iran nào (trong danh sách) xuất hiện ở đất nước của mình.

Theo ông Jones Parry, thay vì lệnh cấm đi lại, thể thức dàn xếp sẽ được duy trì để kiểm tra sự đi lại của tất cả mọi người. Đồng thời Hội đồng Bảo an sẽ xem xét lại các hành động của Iran dựa theo bản báo cáo của người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad mới đây nhất đã nhấn mạnh, lệnh cấm vận sẽ không dừng bước Tehran theo đuổi chương trình làm giàu uranium. Dự thảo nghị quyết nêu rõ, nếu IAEA thẩm tra lại rằng, Iran đã ngừng chương trình làm giàu thì các biện pháp cấm vận theo đó cũng hoãn thực thi để nhường chỗ cho các cuộc đàm phán. Lệnh cấm vận sẽ kết thúc chừng nào IAEA xác nhận Iran đã tuân thủ mọi nghĩa vụ của mình.

Theo bản dự thảo, nếu Iran không tuân theo nghị quyết, Hội đồng Bảo an sẽ thông qua ''các biện pháp thích hợp hơn theo điều 41 của Chương 7'' trong Hiến chương LHQ. Điều 41 cho phép Hội đồng Bảo an áp dụng các biện pháp trừng phạt phi quân sự như cắt đứt một phần hay toàn bộ quan hệ ngoại giao, kinh tế, những liên kết về giao thông vận tải hay thông tin liên lạc...

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với báo giới rằng, nghị quyết dự thảo quá rộng và bao gồm cả việc sẽ ngăn chặn các quan hệ kinh tế hợp pháp với Iran. Phát biểu trước khi bản dự thảo mới được ban hành, ông nói ''một thỏa thuận nhanh chóng'' là có thể nếu Mỹ và các nước châu Âu hiểu được căn bản rằng, việc cấm vận không nên được sử dụng như biện pháp trừng phạt Iran và Hội đồng Bảo an không nên tiếm quyền của IAEA.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,