221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
883016
Nhân viên FBI chứng kiến tù nhân bị ngược đãi tại Guantanamo
1
Article
null
Nhân viên FBI chứng kiến tù nhân bị ngược đãi tại Guantanamo
,

Một báo cáo nội bộ của FBI đã liệt kê một loạt các vụ ngược đãi tù nhân tại nhà tù của Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba. Báo cáo này đã được chuyển cho một nhóm quyền tự do công dân Mỹ.

Soạn: HA 1000379 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một tù nhân tại căn cứ Hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo.

Có ít nhất 26 nhân viên FBI cho biết đã chứng kiến cảnh các tù nhân bị ngược đãi và bị thẩm vấn thô bạo. Một nhân viên thông báo nhìn thấy đầu một tù nhân phủ toàn băng dính. Một nhân viên khác thấy các tù nhân bị xích tay chân ở tư thế bào thai trong 24 giờ.

Báo cáo đã được chuyển cho Liên minh các quyền tự do công dân Mỹ. Nhóm này, đại diện cho các cựu tù nhân - những người nói rằng đã bị ngược đãi - đang kiện cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld. Một thẩm phán liên bang vẫn chưa quyết định liệu có nên chấp nhận vụ kiện hay không.

Một phát ngôn của Lầu năm góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ có một chính sách rõ ràng: ''Chúng tôi đối xử nhân đạo với tù nhân. Mỹ điều hành các trung tâm giam giữ an toàn, nhân đạo và chuyên nghiệp dành cho những chiến binh đang cung cấp các thông tin giá trị trong cuộc chiến chống khủng bố''. Tuy nhiên, báo cáo trên dường như hoàn toàn mâu thuẫn với những đảm bảo đó. 

Trong năm 2004, FBI đã hỏi 493 nhân viên liệu họ đã chứng kiến cảnh đối xử tàn bạo, không phù hợp với các chính sách hay không. Kết quả là FBI đã nhận được 26 thông báo mô tả chi tiết các hành động ngược đãi. Những hành động này bao gồm: 

- Để nhiệt độ trong phòng nóng tới mức tù nhân gần như không còn ý thức, bên cạnh anh ta là một đống tóc mà rõ ràng anh ta đã dứt ra.

-Tù nhân bị xích hơn 24 giờ trên sàn nhà, ở tư thế bào thai, không có ghế, nước hoặc thức ăn.

-Các cuộc thẩm vấn không cho tù nhân ngủ với ánh sáng nhấp nháy và tiếng nhạc ầm ĩ, rõ ràng là kéo dài tới 4 ngày.

-Một tù nhân được đưa vào phòng thẩm vấn với các ngón tay dường như bị gãy và nhiều vết thương trên mặt.

-Một tù nhân bị bịt miệng bằng băng dính sau khi đọc kinh Koran không ngừng. Băng dính phủ gần hết đầu anh ta.

Theo báo cáo của FBI, một số quan chức đã nói với các nhân viên FBI rằng các kỹ thuật hỏi cung đã được các quan chức Bộ Quốc phòng, trong đó có ông Rumsfeld, phê chuẩn. Báo cáo này không phải là một cuộc điều tra tội phạm và mọi thông tin đã được chuyển cho quan chức điều tra của Lầu Năm góc.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,