221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
885834
TT Bush: Thất bại ở Baghdad là do thiếu quân
1
Article
null
TT Bush: Thất bại ở Baghdad là do thiếu quân
,

Lúc 9h sáng nay 11/1 (giờ Việt Nam - 9h tối ngày 10/1 giờ Washington), Tổng thống Mỹ đã có bài phát biểu quan trọng về các chiến lược mới áp dụng cho Iraq.

Diễn văn quốc gia của ông Bush được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng vào đúng giờ vàng.

Liên kết cuộc chiến ở Iraq với cuộc chiến chống khủng bố, người đứng đầu nước Mỹ nói: ''Không có một phép kỳ diệu nào để có được thành công ở Iraq nhưng thất bại sẽ là một thảm họa cho nước Mỹ.

Soạn: HA 1006291 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Bush.

Tổng thống Bush công bố kế hoạch bổ sung thêm khoảng 20.000 quân, hầu hết là tới Baghdad. Số quân này sẽ thực thi sứ mệnh cùng lính Iraq. ''Binh sĩ của chúng ta có nhiệm vụ rõ ràng, giúp người Iraq bảo đảm an toàn các khu vực quanh Baghdad, giúp họ bảo vệ người dân và giúp quân Iraq có thể bảo đảm an ninh cần thiết cho Baghdad''.

Việc bổ sung quân sẽ đưa sự hiện diện của quân Mỹ tại Iraq lên đến mức cao nhất. Quyết định này cũng đưa ông Bush vào thế đối đầu với đảng Dân chủ, đảng đang nắm quyền kiểm soát ở cả hai viện của Quốc hội. Việc triển khai thêm quân cũng đi ngược lại với lời khuyên của một số tướng lĩnh.

Nhà lãnh đạo này nói: ''Nếu tình hình ở Iraq không trở nên tốt hơn, lực lượng Hồi giáo cực đoan sẽ lớn mạnh và bành trướng. Tiếp đó, các nhóm này sẽ lật đổ chính phủ hiện nay, dùng tiền bán dầu để thực hiện tham vọng. Và từ đó, Iran cũng có cơ hội để theo đuổi vũ khí hạt nhân''.

Lần đầu tiên, người đứng đầu nước Mỹ cũng nhận lỗi về những thất bại trong việc chấm dứt bạo lực tại Baghdad. Ông Bush nêu ra hai lý do. Đó là: ''không có đủ lính Mỹ và Iraq để đảm bảo các khu vực lân cận sạch bóng quân khủng bố và lực lượng nổi dậy. Và, binh sĩ của chúng ta gặp phải quá nhiều hạn chế''.

Ông Bush nói, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cam kết sẽ để binh sĩ Mỹ tự do hơn và việc can thiệp về chính trị và giáo phái là không thể dung thứ.

Tổng thống Mỹ nói, chỉ có người Iraq mới có thể chấm dứt bạo lực phe phái đang hoành hành ở nước này. Và rằng, Iraq phải thực thi trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, Tổng thống Bush không đặt ra thời hạn cho Baghdad. ''Cam kết Mỹ không thể bỏ ngỏ. Nếu Chính phủ Iraq không thực hiện lời hứa của mình, họ sẽ mất đi sự ủng hộ của người Mỹ lẫn người Iraq''.

Tổng thống Bush bác bỏ ý định ''rút lui''.

''Lùi bước lúc này sẽ khiến Chính phủ Iraq sụp đổ... Viễn cảnh như vậy sẽ dẫn tới việc binh sĩ Mỹ buộc phải ở lại Iraq lâu hơn và cuộc đối đầu với kẻ thù sẽ càng khốc liệt hơn.

Nếu chúng ta tăng cường sự ủng hộ cho Iraq vào thời điểm quan trọng này và giúp người Iraq phá vỡ vòng xoáy bạo lực hiện nay, chúng ta có đẩy nhanh quá trình đưa những người lính về nước?''.

Soạn: HA 1006289 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Bush nhận sai lầm không triển khai thêm quân tới Iraq sớm hơn.

Thứ Sáu này (12/1), Ngoại trưởng Condoleezza Rice sẽ bay tới Trung Đông để tiếp tục sứ mạng ngoại giao nhằm đem lại hòa bình cho khu vực, Tổng thống Bush nói. 

Lãnh đạo đa số mới của đảng Dân chủ trong Quốc hội đã gặp Tổng thống Bush trước khi nhà lãnh đạo này phát biểu trước công chúng và sau đó phàn nàn rằng phản đối của họ với việc đưa quân tới Iraq bị phớt lờ. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói: ''Đây là lần thứ ba chúng ta đi theo lối mòn đó. Hai lần trước nó đã không có hiệu quả''.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Hạ viện và Thượng viện hiện dàn xếp các lá phiếu để kêu gọi Tổng thống không đưa thêm quân tới Iraq.

Gần 4 năm sau cuộc chiến đẫm máu, bài phát biểu lần này có lẽ là cơ hội cuối cùng của Tổng thống Bush để đưa ra một chiến lược có thể thắng ở Iraq và thuyết phục người Mỹ thay đổi suy nghĩ về cuộc chiến không được nhiều người ủng hộ. Hơn 3.000 lính Mỹ đã thiệt mạng tại Iraq và nước này đã tiêu tốn hơn 400 tỷ USD.

Mỹ hiện duy trì 135.000 quân tại Iraq.

  • Hoài Linh (Theo CNN, Reuters, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,