221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
886406
Biểu tình khắp thế giới chống nhà tù Mỹ tại Guantanamo
1
Article
null
Biểu tình khắp thế giới chống nhà tù Mỹ tại Guantanamo
,

Các cuộc tuần hành phản đối nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba đã diễn tại nhiều thành phố trên khắp thế giới, từ Tokyo, Melbourne, Rome, London tới Washington, New York hôm 11/1.

Hàng chục nhà hoạt động hòa bình, kể cả các cựu tù nhân và họ hàng của những người đang bị giam giữ, đã tiến hành biểu tình ngay gần nhà tù Mỹ ở phía đông Cuba, đúng vào ngày kỷ niệm 5 năm thành lập cơ sở này.

Những người biểu tình đóng giả tù nhân tại trại giam của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, đang tuần hành trước Tòa án Liên bang ở Washington hôm 11/1.

Mỹ xây dựng nhà tù Vịnh Guantanamo tại một căn cứ hải quân được canh giữ cẩn mật của nước này ở Cuba sau khi liên quân tiến đánh Afghanistan với mục đích thẩm vấn "các chiến binh kẻ thù". Nhóm tù nhân đầu tiên là những nghi can bị bắt trong cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ phát động sau thảm họa 11/9. Họ bị bịt mắt, cùm tay và chuyển tới nhà tù Vịnh Guantanamo bằng máy bay.

Hơn 770 người từng bị Mỹ cầm tù ở Guantanamo, trong đó chỉ có 10 người bị kết tội. Hiện có khoảng 395 tù nhân mà Mỹ tình nghi liên can đến mạng lưới khủng bố Al Qaeda và Taliban, vẫn đang bị giam giữ tại đây.

Theo một bài báo đăng tải trên tờ New York Times năm 2004, Ủy ban quốc tế của Hội chữ thập đỏ cáo buộc quân đội Mỹ sử dụng các thủ thuật tra tấn những người bị bắt giữ. Ba tù nhân đã tự tử hồi tháng 6. Hàng trăm tù nhân khác tiến hành nhiều vụ tuyệt thực tập thể để phản đối việc bị giam cầm nhiều năm mà không được xét xử.

Cách đối xử tồi tệ đối với các tù nhân và sự nhập nhèm pháp lý về số phận của họ đã dấy lên làn sóng chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Cũng giống như người tiền nhiệm Kofi Annan, trong một bài phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc hôm 11/1, tân Tổng Thư ký của tổ chức lớn nhất hành tinh Ban Ki-moon yêu cầu phải đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo.

Trong khi đó, tại Washington, khoảng 100 người tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ, mang theo các khẩu hiệu có ghi "Ngừng tra tấn" và "Tôi tin nước Mỹ sẽ đóng cửa (nhà tù) Guantanamo".

Tại London, khoảng 300 người tình nguyện và thành viên tổ chức Ân xá quốc tế trong trang phục tù nhân màu cam, tuần hành phản đối bên ngoài Đại sứ quán Mỹ. Một số đóng giả như cai ngục Mỹ, ra lệnh cho những người khác quỳ gối, nằm úp mặt xuống đất và giữ im lặng.

Một đám đông biểu tình khác nhóm họp trước các tòa nhà chính quyền ở Melbourne. Họ hô vang các khẩu hiệu đòi David Hicks - công dân Australia duy nhất đang bị giam giữ tại Guantanamo, phải được trao trả về nước ngay lập tức.

Dưới đây là những hình ảnh về các cuộc biểu tình khắp thế giới phản đối nhà tù Mỹ ở Vịnh Guantanamo:

 

  • Thanh Bình (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,