221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
888730
Những lá thư hé mở cảnh tù đày ở Guantanamo
1
Article
null
Những lá thư hé mở cảnh tù đày ở Guantanamo
,

Trong một lá thư viết tay gửi cho vợ, một trong 14 tù nhân "có giá trị" ở Vịnh Guantanamo, Cuba, khuyên vợ đừng nghĩ đến chuyện chồng trở về.

Majid Khan từng bị giam trong các nhà tù của CIA trước khi bị chuyển tới trại giam Guantanamo.

Thông tin trên được đăng tải trên báo Washington Post số ra hôm nay. Tác giả của bức thư là một nghi phạm khủng bố được chuyển từ nhà tù bí mật của CIA tới trại giam Mỹ.

"Nếu anh trở về thì đó sẽ là một phép mầu nhiệm của Chúa", Majid Khan, 26 tuổi, viết cho người vợ Pakistan.

Washington Post cho hay, bức thư này cùng với ba lá thư khác gửi cho người thân ở Maryland là sự liên lạc đáng kể đầu tiên từ một trong 14 tù nhân ở Guantanamo từng bị
giam giữ trong các nhà tù của CIA. Chúng được gửi cho người thân của Khan qua Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế.

Khan là một công dân Pakistan. Nghi phạm này viết rằng mình bị giam một mình và mỗi ngày được phép rời ô khám để "phơi nắng" một giờ. Thỉnh thoảng, anh ta còn nói chuyện với một vài tù nhân khác qua các bức tường ngăn.

Chính phủ Mỹ đã từ chối cho Khan và các tù nhân "có giá trị cao" tiếp cận với luật sư, viện dẫn trong hồ sơ tòa án rằng cách thức thẩm vấn của CIA là các bí mật an ninh quốc gia nhạy cảm nhất. Kết quả là, rất ít điều được biết về các cuộc bắt giữ, giam cầm hay thẩm vấn 14 nghi phạm này, báo Washington Post đưa tin.

Majid Khan, sinh ở Pakistan, chuyển tới Mỹ cuối những năm 1990 và học cấp 3 ở Baltimore. Theo các nhà chức trách Mỹ, khi trở về Pakistan, người thân của Khan đã giới thiệu anh ta cho Khalid Sheikh Mohammed, nhân vật cấp cao của Al-Qaeda và là kẻ đã lên kế hoạch loạt vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ.

Báo chí cho biết, các nhà chức trách Mỹ khẳng định Khan đã nhận lệnh từ Khalid Sheik Mohammed, người giờ cũng nằm trong số các tù nhân "có giá trị" ở Guantanamo.

Anh trai của Khan ở ngoại ô Baltimore là Mahmood Khan phát biểu trên Washington Post rằng gia đình ông sẽ công bố các bức thư đã nhận được tháng trước để thu hút sự chú ý đối với trường hợp này.

  • Thanh Hảo (Theo W.P, Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,