221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
888942
Đàm phán trực tiếp Mỹ-CHDCND Triều Tiên kết thúc, không đột phá
1
Article
null
Đàm phán trực tiếp Mỹ-CHDCND Triều Tiên kết thúc, không đột phá
,

Các quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã kết thúc ba ngày hội đàm trực tiếp ở Berlin hôm 18/1 song không tiết lộ về bất kỳ khả năng đột phá nào tại vòng đàm phán sáu bên sắp tới về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Soạn: HA 1012985 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ rời Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Berlin

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill, trưởng đoàn đám phán của Mỹ, đã rời Berlin để tới châu Á. Theo Đại sứ quán Mỹ, ông không đưa ra tuyên bố sau các cuộc thảo luận không chính thức với người đồng nhiệm Kim Kye-gwan.

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Snow cho biết ông Hill sẽ tới Bắc Kinh, Seoul và Tokyo và có lẽ sẽ hội đàm với các quan chức Nga.

Đầu tuần này, ông Hill đã gọi các cuộc thảo luận ở Berlin của ông là ''hữu ích'' song giảm nhẹ những gợi ý rằng các cuộc thảo luận đó có thể khai thông bế tắc hiện nay với Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Casey nói rằng ông Hill và Kim đã trao đổi quan điểm về một số đề xuất được đưa ra tại các cuộc đàm phán sáu bên hồi tháng 12. ''Chúng tôi muốn đảm bảo rằng vòng đàm phán sắp tới được chuẩn bị tốt khi diễn ra'', ông nói thêm.

CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ tham gia vào các cuộc đàm phán sáu bên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng về vũ khí hạt nhân.

Các nhà đàm phán CHDCND Triều Tiên không nói với các phóng viên tại Berlin song hãng thông tấn chính thức KCNA của nước này đã công bố một tuyên bố chung của chính phủ và các tổ chức chính trị tại CHDCND Triều Tiên, yêu cầu các nhượng bộ từ Washington. ''Mỹ nên từ bỏ chính sách thù địch lỗi thời đối với CHDCND Triều Tiên, ngừng tranh cãi về hạt nhân với CHDCND Triều Tiên, từ bỏ âm mưu đàn áp nước này thông qua các biện pháp trừng phạt và ngừng can thiệp vô lý vào các vấn đề của CHDCND Triều Tiên'', tuyên bố chung cho biết.

Mark Fitzpatrick, một chuyên gia tại Viện các nghiên cứu chiến lược quốc tế ở London, cho biết việc Washington và Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp là một tín hiệu tốt. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng hoan nghênh cuộc gặp Mỹ-CHDCND Triều Tiên, cuộc họp đầu tiên bên ngoài Bắc Kinh kể từ khi các cuộc đàm phán sáu bên bắt đầu năm 2003.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, cũng thể hiện hy vọng rằng các cuộc đàm phán sáu bên có thể nối lại sớm. Ông Hill cho biết ông hy vọng các cuộc đàm phán sáu bên
sẽ bắt đầu trong tháng này.

  • Minh Sơn (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,