221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
889164
Mỹ ban hành quy tắc xét xử tù nhân Guantanamo
1
Article
null
Mỹ ban hành quy tắc xét xử tù nhân Guantanamo
,

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 18/1 vừa đưa ra các quy tắc xét xử nghi phạm khủng bố trước Ủy ban quân sự đặc biệt tại căn cứ hải quân ở Guantanamo, Cuba.

Soạn: HA 1013449 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Áp giải tù nhân Guantanamo.

Theo đó, các nghi phạm khủng bố có thể bị bắt giam trên cơ sở các tin đồn hoặc ép cung. Lầu Năm Góc đã gửi dự thảo những chỉ dẫn mới về việc xử các tù nhân tại Guantanamo lên Quốc hội, quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.

Văn bản hướng dẫn mới được soạn thảo theo một điều luật được thông qua hồi năm ngoái, khôi phục Ủy ban quân sự do chính quyền Bush thành lập để xử nghi phạm khủng bố.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho hay, phiên xử đầu tiên sẽ diễn ra sớm. Hiện có khoảng 80 trong số 400 tù nhân đang bị giam giữ tại Guantanamo sẽ phải đối mặt với Ủy ban quân sự.

Một luật sư quân sự đại diện cho các tù nhân bày tỏ lo ngại rằng thân chủ của ông không được bảo vệ đầy đủ trong quá trình xét xử. Luật sư được Lầu Năm Góc chỉ định cho tù nhân người Australia David Hicks nói, ông sợ không thể tiếp cận các bằng chứng mật chống lại thân chủ của mình. ''Với hệ thống mới, tất cả mọi thứ đều tồi tệ hơn'', Thiếu tá Mori nói với hãng tin AP.

Các luật sư bào chữa cho một số tù nhân hiện lo lắng lời chứng của những tù nhân khác có thể được dùng để đổ tội cho các bị đơn và họ sẽ không thể biết được liệu các thông tin trên có phải được thu thập qua tra tấn hay không.

Tuy nhiên, Dan Dell'Orto một luật sư của Lầu Năm Góc khẳng định, các trình tự xét xử được ghi trong bản chỉ dẫn mới sẽ đảm bảo những chiến binh ngoài pháp luật bị nghi phạm tội ác chiến tranh hoặc những tội khác sẽ được xử trước một tòa án hợp pháp được người dân công nhận tuyệt đối.

Ông Dell'Orto gọi chỉ dẫn mới là khung pháp lý toàn diện nhất trong lịch sử Mỹ về xét xử tội phạm chiến tranh.

Một số thông tin trong bản chỉ dẫn mới bao gồm: Không thừa nhận những bằng chứng có được từ tra tấn. Các chứng cớ thu được bằng ép cung trước tháng 12/2005 có thể được chấp nhận nếu được thẩm phán đồng ý. Các thông tin mật được tự do trình lên thẩm phán và tù nhân có quyền tiếp cận nó.

  • Hoài Linh (Theo BBC, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,