221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
890990
Những hy vọng nối lại đàm phán sáu bên
1
Article
null
Những hy vọng nối lại đàm phán sáu bên
,

Quan chức Hàn Quốc cho hay, CHDCND Triều Tiên đã thể hiện ''sự linh hoạt'' trong những cuộc gặp gần đây bàn về chương trình hạt nhân.

Soạn: HA 1017057 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan

Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-soon, Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng thảo luận về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi để đổi lấy viện trợ. Phát biểu của ông Song Min-soon đưa ra sau hàng loạt cuộc gặp nhằm nối lại đàm phán sáu bên. Những cuộc đàm phán này dự kiến diễn ra vào đầu tháng 2 nhưng chưa rõ ngày chính xác.

Ông Song cho hay, tất cả các quốc gia liên quan đến hội đàm đều tán thành cần tiến hành các bước đi để thực thi một thỏa thuận đạt được vào tháng 9/2005, đề xuất việc ngừng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và đổi lại bằng viện trợ cũng như đảm bảo an ninh.

"Có sự đồng thuận giữa những bên liên quan rằng, cần có những biện pháp cụ thể để thực thi giai đoạn một thỏa thuận ngày 19/9'', ông Song nói với báo giới. Ông nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đã thể hiện ''thái độ linh hoạt'' về chủ đề này.

Đã có những lạc quan đầu tiên khi thỏa thuận năm 2005 được thông qua, nhưng hy vọng sớm tắt khi CHDCND Triều Tiên từ chối tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo, một phần nhằm phản đối lệnh cấm vận tài chính của Mỹ. Thậm chí, ngay cả khi Bình Nhưỡng cuối cùng đã trở lại bàn đàm phán vào tháng 12 năm trước, thì cuộc hội đàm cũng hầu như không đạt kết quả nào đáng kể.

Tuy nhiên, giờ đây, có vẻ lạc quan đang trở lại. Cùng với bình luận của Ngoại trưởng Hàn Quốc, phía Bình Nhưỡng cũng đang tỏ rõ sự tích cực về tương lai.

Sau các cuộc hội đàm tại Berlin tuần trước cùng với người đồng nhiệm Mỹ Christopher Hill, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên, Kim Kye-gwan, tuyên bố, cuộc gặp tiến hành trong ''không khí tích cực, thẳng thắn, và chắc chắn đạt được một thỏa thuận''.

Phát biểu của ông làm nảy sinh suy đoán rằng, Washington có thể chuẩn bị cho một số nhượng bộ mới. Tuy nhiên, ông Song cảnh báo, con đường phía trước còn rất dài để tiến tới giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân. "Rất khó cho các bên liên quan cùng vượt qua mọi trở ngại để đạt được một thỏa thuận trong đó bao gồm mọi quy trình để CHDCND Triều Tiên dỡ bỏ chương trình hạt nhân''.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,