221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
891366
Cuba - Venezuela tăng cường quan hệ song phương
1
Article
null
Cuba - Venezuela tăng cường quan hệ song phương
,

Cuba và Venezuela tăng cường quan hệ song phương bằng hàng loạt các thỏa thuận kinh tế hôm 24/1, kể cả một dự án sợi cáp quang dưới nước - động thái được cho là phớt lờ lệnh cấm vận của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (phải) và Phó Chủ tịch Cuba Carlos Lage tại lễ ký kết các thỏa thuận kinh tế tại Dinh tổng thống Miraflores ở Caracas hôm 24/1.

Văn phòng Tổng thống Venezuela cho biết, ông Hugo Chavez và Phó Chủ tịch Cuba Carlos Lage đã ký kết 15 thỏa thuận tăng cường hợp tác, chủ yếu về du lịch và viễn thông trong khuôn khổ hiệp định ALBA. Đặc biệt, hai bên nhất trí chung sức phát triển hàng loạt dự án liên quan đến nickel, điện, gạo cũng như xây dựng trong vòng hai năm mạng lưới cáp quang giữa hai nước.

Chính Tổng thống Venezuela là người có sáng kiến thành lập khối hợp tác kinh tế, chính trị và xã hội ALBA vào năm 2005 như một sự thay thế cho Khu vực mậu dịch tự do châu Mỹ mà Washington đề xuất, nhằm loại bỏ hoặc giảm bớt các rào cản thương mại giữa các quốc gia trong khu vực.

Tính đến thời điểm hiện tại, 4 nước Venezuela, Cuba, Bolivia và Nicaragua đã ký văn bản xây dựng khối liên minh ALBA. Với tư cách là nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ 5 trên thế giới, Venezuela đã cung cấp cho chính phủ La Havana 90.000 thùng nhiên liệu để đổi lấy sự giúp đỡ y tế từ 20.000 bác sĩ Cuba.

Chủ tịch Fidel Castro đang hồi phục

Chuyến công du Venezuela của Phó Chủ tịch Cuba được tháp tùng bởi nhiều bộ trưởng và chỉ được thông báo rộng rãi ngay trước các cuộc hội đàm với Tổng thống Chavez. Mặc dù Chủ tịch Fidel Castro vắng mặt vì trọng bệnh nhưng cả hai nhà lãnh đạo vẫn hướng ông trở thành nhân vật trung tâm của sự chú ý.

Không giống như trước kia, ông Chavez không hề nhắc đến tình trạng sức khỏe của "người bạn lớn" Fidel nhưng tuyên bố vừa nhận được một lá thư kèm chữ ký của Chủ tịch Cuba thông qua vị khách Lage. Sau lễ ký kết hợp tác, Tổng thống Chavez Chavez giơ cao lá thư, hướng về phía các máy quay truyền hình và nói: "Cái này dành cho những ai nói ông ấy đang hấp hối".

Ông Chavez giơ cao bức thư có kèm chữ ký của Chủ tịch Fidel Castro.

Chủ tịch Fidel, 80 tuổi, đã chuyển giao quyền lực tạm thời cho người em trai là Bộ trưởng Quốc phòng Raul Castro hôm 31/7/2005, 4 ngày sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật viêm ruột cấp. Kể từ đó đã xuất hiện vô số những đồn đại về việc Chủ tịch Fidel đang chậm hồi phục hoặc sắp lìa trần. Các quan chức Mỹ và một số nước phương Tây thậm chí nghi ngờ rằng Chủ tịch Fidel đã bị ung thư giai đoạn cuối. Tuy nhiên, một nhà phẫu thuật Tây Ban Nha danh tiếng đã khám cho ông Fidel vào tháng trước bác bỏ giả thuyết này.

Cả Chavez và Lage đều khẳng định Chủ tịch Fidel đang theo dõi cuộc gặp và lễ ký kết giữa họ từ giường bệnh ở Cuba. Theo lời ông Chavez, Chủ tịch Fidel đã đi bộ còn nhiều hơn ông và nhanh như một chú ngựa đang phi nước kiệu. Biệt hiệu mà ông Chavez gọi lãnh đạo Cuba là Caballo, có nghĩa là "ngựa".

Tổng thống Venezuela đã thăm vị nguyên thủ Cuba đang ốm yếu vài lần và cho biết thường xuyên trò chuyện qua điện thoại với "người bạn lớn". Ông Chavez tiết lộ Chủ tịch Fidel đã yêu cầu ông không công bố bức thư nhưng có thể trích đọc nó trước công chúng. Cuối cùng, ông Chavez nói: "Hãy dùng toàn bộ nghị lực tiến về phía trước, Caballo. Tất cả chúng tôi đều cần bạn. Đó là lý do chúng tôi yêu quý bạn đến như vậy".

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,