221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
891526
John Kerry không ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008
1
Article
null
John Kerry không ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008
,

Thượng nghị sĩ bang Massachusetts John F. Kerry khẳng định ông sẽ không ra tranh cử Tổng thống vào năm 2008 với lập luận rằng ông có thể làm nhiều hơn để thay đổi xu hướng chính sách về Iraq ở Thượng viện thay vì vận động tranh cử ở Iowa và New Hampshire.

Cựu ứng viên Đảng Dân chủ John Kerry.

"Tôi đã quyết định đây không phải là lúc để tôi mở một chiến dịch tranh cử Tổng thống", cựu ứng viên Đảng Dân chủ nói. "Tôi có ý định làm việc ở đây để thay đổi một chính sách về Iraq vốn đang đe dọa tới tất cả những gì tôi đã dốc sức và quan tâm kể từ khi tôi trở về từ Việt Nam".

Kể từ khi thất bại trước Tổng thống Bush năm 2004, Kerry đã để ngỏ khả năng tranh cử trở lại. Ông nổi lên là một trong những người có tiếng nói phản đối cuộc chiến ở Iraq mạnh mẽ nhất. Ông đã dành phần lớn mùa tranh cử năm 2006 để đi khắp đất nước ủng hộ cho các ứng viên Dân chủ.

Một số người thân thiết với Kerry cho biết, ông đã đấu tranh với việc liệu có nên tranh cử lần nữa hay không.

Các nguồn tin cho biết, quyết định không ra tranh cử của Kerry không phải vì các cuộc bầu cử ở bang và trên toàn quốc cho thấy ông được ưu ái kém xa các nhân vật nổi trội của Đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton, Barack Obama và cựu Thượng nghị sĩ John Edwards. Trên thực tế, Kerry hiện có gần 13 triệu USD trong ngân hàng và số tiền này có thể được sử dụng để ông làm mới mình trước các cử tri.

"Giống như một chiến binh thiện nghệ, Kerry đã có một quyết định dài hạn tốt nhất cho bản thân và cho đất nước khi công nhận rằng chiến trường thực sự là cuộc chiến Iraq", Jenny Backus, một cựu cố vấn của Kerry nhận xét.

Kerry được cho là sẽ tranh cử nhiệm kỳ 5 ở Thượng viện vào năm 2008. Ông đã nói rõ trong bài phát biểu của mình rằng ông sẽ tiếp tục phản đối mạnh mẽ xu hướng chính sách ngoại giao mà chính quyền Bush theo đuổi. 

  • Thanh Hảo (Theo Washington Post, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,