221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
892702
Mỹ, CHDCND Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán tài chính
1
Article
null
Mỹ, CHDCND Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán tài chính
,

Một quan chức Bộ Ngân khố Mỹ cho hay, những cơ sở cho cuộc hội đàm giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên diễn ra ngày mai về vấn đề tài chính đã được xem xét và trình bày.

Soạn: HA 1020593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Bộ Ngân khố Mỹ Robert M. Kimmitt.

Mỹ đã áp dụng cấm vận tài chính với CHDCND Triều Tiên với cáo buộc nước này buôn lậu và giả mạo, động thái này khiến Bình Nhưỡng nổi giận.

Thứ trưởng Bộ Ngân khố Mỹ Robert M. Kimmitt khẳng định, các cuộc hội đàm sẽ được thực hiện tại Bắc Kinh do yêu cầu từ phía Bình Nhưỡng. Trả lời phỏng vấn bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ông Kimmitt nói: "Tôi nghĩ rằng, tiến trình được hình thành về phương diện kỹ thuật với cả hai bên. Nhưng sẽ có những cuộc hội đàm để làm rõ rằng, hành động của chúng tôi nhằm vào mục tiêu hẹp, tập trung ở hướng phi pháp, và cách xử lý giải quyết, phục hồi những gì được làm trong quá khứ cũng như con đường tiến về phía trước''.

Trong một nỗ lực thúc đẩy ngoại giao với Bình Nhưỡng, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ nhanh chóng diễn ra đầu tháng hai cùng với hội đàm sáu bên xung quanh vấn đề hạt nhân.

Bộ Ngân khố Mỹ đã thông báo cho tất cả ngân hàng Mỹ từ ngày 15/9/2005 về quyết định cấm kinh doanh, giao dịch với Banco Delta Asia SARL tại Macau. Quyết định này đã tỏ ra khá hiệu quả trong việc ngăn cản ngân hàng trong hoạt động giao dịch với hệ thống tài chính thế giới. Ban đầu, Mỹ tuyên bố, CHDCND Triều Tiên sử dụng ngân hàng để buôn lậu thuốc lá và giả mạo các hóa đơn 100 USD. Về sau, họ lại cho rằng, Banco Delta Asia có liên quan tới một ngân hàng dính líu đến chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hành động của Mỹ với Banco Delta Asia đưa ra bốn ngày trước thỏa thuận ngày 19/9/2005 tại bàn đàm sáu bên trong đó CHDCND Triều Tiên chấp thuận từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và đảm bảo an ninh. Thỏa thuận không được thực thi. Bất ngờ và nổi giận với lệnh cấm vận của Mỹ, Bình Nhưỡng đã rút ra khỏi mọi cuộc đàm phán về sau và ngày 9/10/2006 đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên.

Theo ông Kimmitt, tại một cuộc gặp với đại diện Bình Nhưỡng ở New York tháng 3/2006, các quan chức Mỹ đã giải thích hành động của Bộ Ngân khố chống lại ngân hàng Macau cũng tương tự như hành động họ áp dụng ở nhiều nơi khác trên thế giới khi phát hiện thấy hoạt động đáng nghi. ''Mỹ đã nói rõ việc này không trực tiếp chống lại CHDCND Triều Tiên ở cương vị một quốc gia''.

Bình Nhưỡng đã chấp nhận trở lại những cuộc đàm phán hạt nhân hồi tháng 12. Tuy nhiên, đàm phán kết thúc mà không có tiến trình đáng kể do những bất đồng xung quanh quyết định hạn chế tài chính của Mỹ. Các cuộc đàm phán tiếp theo có thể diễn ra tại Bắc Kinh vào đầu tháng 2.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,