221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
893460
Đàm phán về hạt nhân CHDCND Triều Tiên nối lại vào 8/2
1
Article
null
Đàm phán về hạt nhân CHDCND Triều Tiên nối lại vào 8/2
,

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (30/1) cho biết, các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của CHDCND Triều Tiên sẽ được nối lại vào ngày 8/2.

Phó trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Daniel Glaser tới khách sạn St. Regis ở Bắc Kinh để tham dự cuộc họp báo hôm nay (30/1).

Theo Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du, địa điểm tổ chức các cuộc gặp lần này là Bắc Kinh. Vòng đàm phán đa phương gần đây nhất kết thúc vào tháng 12/2006 mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Dự kiến, Phó trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Daniel Glaser sẽ gặp gỡ những người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên trong ngày hôm nay để bàn về các lệnh cấm vận tài chính đối với Bình Nhưỡng. Washington đã cho áp dụng các biện pháp trừng phạt này sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng buôn lậu, làm tiền giả cũng như gây cản trở các cuộc đàm phán riêng rẽ về những bất đồng xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Glaser nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán ngay miễn là chương trình nghị sự của chúng tôi được thông qua. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ đạt được tiến triển".

Sau khi tới Bắc Kinh, phái đoàn CHDCND Triều Tiên tiết lộ với báo chí rằng các cuộc hội đàm song phương sẽ diễn ra tại cả hai đại sứ quán nhưng không đưa ra bất cứ bình luận nào. Các cuộc gặp lần này được trông đợi sẽ "dọn đường" cho một vòng đàm phán hạt nhân đa phương mới.

Bình Nhưỡng đã ràng buộc cả vấn đề cấm vận tài chính và từ bỏ chương trình hạt nhân với nhau kể từ khi Washington tiến hành hoạt động chống ngân hàng Banco Delta Asia ở Macau với lý do ngân hàng này đã tiếp tay rửa tiền giả và các hoạt động tội phạm khác của Bình Nhưỡng. Điều này đã khiến nhiều ngân hàng khác rút lại việc àm ăn với CHDCND Triều Tiên vì lo sợ mất quyền tiếp cận với thị trường Mỹ. Hậu quả là nó ngăn cản CHDCND Triều Tiên tiếp cận với hệ thống ngân hàng quốc tế.

Bình Nhưỡng coi đây là hành động thể hiện thái độ thù địch của chính quyền Washington và quyết định tẩy chay đàm phán 6 bên trong gần 1 năm. Sau khi thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào tháng 10/2006, CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận trở lại bàn đàm phán riêng rẽ về hạt nhân cũng như những tranh chấp về tài chính. Tuy nhiên tất cả các cuộc hội đàm này tại Bắc Kinh vào cuối năm ngoái đều kết thúc mà không đạt đột phá.

Các quan chức Mỹ khẳng định CHDCND Triều Tiên vẫn đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề tài chính trước. Bình Nhưỡng muốn Washington phải chấm dứt chiến dịch cô lập tài chính và dỡ bỏ lệnh đóng băng 24 triệu USD của chính quyền CHDCND Triều Tiên trong các tài khoản tại ngân hàng Banco Delta Asia.

  • Thanh Bình (Theo AP, Itar-Tass)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,