221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
896234
Iran lắp đặt thêm 300 máy làm giàu uranium
1
Article
null
Iran lắp đặt thêm 300 máy làm giàu uranium
,

Phớt lờ nguy cơ bị LHQ trừng phạt mạnh mẽ hơn, Iran đã lắp đặt hơn 300 máy li tâm tại hai cơ sở làm giàu uranium ở tổ hợp hạt nhân ngầm Natanz, các quan chức và nhà ngoại giao cho biết hôm 5/2.

Soạn: HA 1027371 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một kỹ thuật viên Iran tại cơ sở chuyển hóa uranium

Động thái trên mở đường cho việc làm giàu uranium quy mô lớn với lo ngại Iran có thể sử dụng nguyên liệu này để sản xuất các đầu đạn hạt nhân. Các lãnh đạo Iran đã nói rằng, tổ hợp Natanz ban đầu sẽ chứa 3.000 máy li tâm và cuối cùng là 54.000 máy.

Hành động đó cũng trực tiếp thách thức Hội đồng Bảo an - cơ quan đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế hồi tháng trước nhằm vào các chương trình và cá nhân liên quan tới hoạt động hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo của Tehran. Hội đồng Bảo an đã cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn trong vòng 60 ngày nếu Iran không ngừng chương trình làm giàu uranium này.

Một nhà ngoại giao thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Iran đã lắp đặt thêm 328 máy li tâm trong những ngày gần đây. Bước tiếp theo là ''thử nghiệm khô'', nghĩa là cho vận hành máy mà không có khí uranium ở bên trong. Sau đó là vận hành thật. Tiến trình này, được gọi là làm giàu, có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, ở mức làm giàu cao hơn, nguyên liệu có thể được sử dụng cho lõi của đầu đạn hạt nhân.

David Albright, một cựu thanh sát viên hạt nhân của LHQ, cho biết, Iran có khả năng lắp đặt 300-500 máy li tâm một tháng, như vậy có thể đạt mục tiêu 3.000 máy trong năm nay. Năng lực như vậy có thể tạo ra nguyên liệu để chế tạo hai quả bom mỗi năm. Tuy nhiên, giống như các nhà phân tích khác, Albright cho rằng có thể phải mất nhiều thời gian hơn vì Iran thành công hạn chế trong việc vận hành máy.

Iran cho biết, nước này muốn sử dụng công nghệ làm giàu để sản xuất năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và các nước khác tin rằng Tehran có ý định sử dụng tiến trình này để phát triển vũ khí. Albright cho biết, Iran có thể tạo ra một lượng lớn uranium được làm giàu ở mức thấp và sau đó tái làm giàu số nguyên liệu này lên phẩm cấp chế tạo vũ khí vào bất kỳ thời gian nào.

Tuần trước, Viện các nghiên cứu chiến lược quốc tế ở London đã ước tính Iran có khả năng chế tạo bom hạt nhân trong vòng 2-3 năm tới. Còn Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ John Negroponte đã nói về một thời kỳ 4 năm.

Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận trực tiếp về động thái trên, chỉ nói rằng sẽ thúc đẩy Hội đồng Bảo an đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh hơn chống lại Iran nếu nước này tiếp tục phớt lờ yêu cầu ngừng chương trình làm giàu uranium của Hội đồng. Phát ngôn viên Sean McCormack cho biết Iran dường như đang tiếp tục con đường cô lập.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,