221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
896902
Bình Nhưỡng thu ngoại tệ mạnh từ phim hoạt hình
1
Article
null
Bình Nhưỡng thu ngoại tệ mạnh từ phim hoạt hình
,

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, ngành công nghiệp phim hoạt hình của CHDCND Triều Tiên không chỉ đem lại cho nước này nguồn ngoại tệ mạnh quý giá mà cả lối vào công nghệ thông tin tiên tiến toàn cầu.

Soạn: HA 1028551 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Shin đánh giá cao sự khéo tay của những người làm phim hoạt hình CHDCND Triều Tiên.

''Làm phim hoạt hình là một trong những ngành hiếm mà Bình Nhưỡng theo kịp xu hướng thế giới'', ông Lee Kyo-Jung, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội các nhà sản xuất phim hoạt hình Triều Tiên (KAPA) nói. ''CHDCND Triều Tiên đã thầu lại những hợp đồng sản xuất phim cho Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong số các khách hàng của họ có những studio tại Pháp, Ý và Trung Quốc''.

Ông Lee từng tới CHDCND Triều Tiên để thảo luận về tính khả thi của việc hai miền Triều Tiên hợp tác sản xuất phim hoạt hình. Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ cung cấp sức người còn Seoul bỏ ra tiền và thiết bị.

Trong nhiều thập niên qua, CHDCND Triều Tiên đã dùng phim hoạt hình để truyền tải những bài học đạo đức cho trẻ em. Ngoài ra, một số phim hoạt hình cũng được trình chiếu để đưa tiếng cười vào cuộc sống vốn không nhiều trò giải trí tại quốc gia này.

''Tom và Jerry'' là bộ phim rất được ưa chuộng tại CHDCND Triều Tiên, ông Lee cho hay. ''Người dân miền bắc rất thích bộ phim đó. Họ coi Mỹ là con mèo mạnh mẽ và CHDCND Triều Tiên là con chuột khôn ngoan''.

Trung tâm ngành công nghiệp phim hoạt hình của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên là Xưởng sản xuất phim trẻ em 26 tháng4 - hay còn gọi là SEK studio. Khoảng 1.600 nhân viên của công ty này đã giảm xuống còn 500 người sau khi các thiết bị tự động được đưa vào sử dụng.

''SEK là một trong những nguồn kiếm ngoại tệ mạnh lớn nhất cho CHDCND Triều Tiên'', Nelson Shin, một nhà sản xuất Mỹ gốc CHDCND Triều Tiên - người đang làm phim ''The Simpsons'' nói. ''SEK là một công ty hiếm của CHDCND Triều Tiên trực tiếp dính líu tới các giao dịch ngoại thương và có đại diện ở nước ngoài'', ông Shin - một du khách thường xuyên của CHDCND Triều Tiên nói.

SEK là công ty nhà nước của CHDCND Triều Tiên. Hiện, nó nhận việc từ studio KOAA Mỹ Hàn của ông Shin. Bộ phim hoạt hình ''Nữ hoàng Chung'', một bộ phim tương tự chuyện nàng Lọ lem có giá thành sản xuất 6,5 triệu USD là phim đầu tiên mà Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hợp tác sản xuất. Bộ phim được chiếu lần lượt ở Seoul và Bình Nhưỡng hồi tháng 8/2005.

''Tôi ngạc nhiên trước kỹ năng của họ. Tôi dám khẳng định rằng, người CHDCND Triều Tiên giỏi hơn các đồng nghiệp của họ ở Hàn Quốc về độ khéo tay''.

Ông Shin còn nói, Disney đã ký hợp đồng phụ để SEK thực hiện một loạt chương trình trong phim ''Vua sư tử và Pocahontas''.

  • Hoài Linh (Theo AFP, KT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,