221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
898490
Iraq: Đánh bom tự sát giết 30 người ở Tikrit
1
Article
null
Iraq: Đánh bom tự sát giết 30 người ở Tikrit
,

Ít nhất 30 người chết và 50 người bị thương hôm nay khi một kẻ tấn công kích hoạt thiết bị nổ trên chiếc xe tải mà anh ta điều khiển lao vào một đồn cảnh sát đông người ở gần Tikrit, cách Baghdad 130km về phía bắc.

Iraq sẽ mở một chiến dịch an ninh toàn diện nhằm ngăn chặn bạo lực.

Vài phút sau đó, một xe ôtô đã nổ tung khi vướng phải bom trên đoạn đường cao tốc ở vùng ngoại ô phía tây Tikrit. Vụ việc này làm hai dân thường chết và 2 người khác bị thương.  

Thủ tướng Nouri al-Maliki cho biết, lực lượng an ninh sẽ bắt đầu triển khai trong tuần này như một phần của chiến dịch an ninh do Mỹ hậu thuẫn nhằm ngăn chặn bạo lực ở Thủ đô Baghdad.

Ông al-Maliki nhấn mạnh đây sẽ là một chiến dịch toàn diện. “Kế hoạch an ninh mới sẽ không bắt đầu ở một khu vực nào cụ thể mà sẽ từ khắp các nơi và diễn ra cùng lúc. Những người tham gia thuộc mọi thành phần cảnh sát và quân đội”.

Vụ nổ đầu tiên ở Tikrit diễn ra lúc 8h sáng khi cảnh sát đang tới đồn Adwar để làm việc, đại úy Abdel-Samad Mohammed cho biết. Kẻ tấn công lái một chiếc xe tải nhỏ có bom giấu dưới cỏ khô.

Sức mạnh của vụ nổ đã san phẳng tòa nhà an ninh và làm hư hại nặng 3 căn nhà liền kề. Theo đại úy Abdel-Samad, 21 trong số 30 người thiệt mạng là cảnh sát.

Cư dân địa phương đã tới hiện trường để cứu hộ trước khi lực lượng dân phòng tới dỡ đống đổ nát để lôi người chết và người bị thương ra ngoài. Quân đội Mỹ và Iraq sau đó đã phong tỏa toàn bộ khu vực.

 

Bashir Masour, 46 tuổi, kể: “Tôi chạy tới để giúp đỡ và thấy cảnh tượng đổ nát ở khắp nơi. Máu vương khắp nơi với những thi thể người không còn nguyên vẹn. Tôi kéo ra 6 người mà tôi nghĩ vẫn còn sống nhưng sau đó nhận ra họ đã chết”.

 

Adwar, cách Tikrit 20km về phía đông nam, là nơi cựu Tổng thống Saddam Hussein bị bắt ngày 13/12/2003.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,