221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
899766
Quốc hội Serbia lên án kế hoạch Kosovo của LHQ
1
Article
null
Quốc hội Serbia lên án kế hoạch Kosovo của LHQ
,

Quốc hội mới của Serbia đã bỏ phiếu lên án một đề xuất của LHQ về địa vị tương lai cho tỉnh Kosovo, tuyên bố kế hoạch đó sẽ đặt nền móng bất hợp pháp cho việc thành lập một nhà nước mới bên trong lãnh thổ Serbia.

Soạn: HA 1035759 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quốc hội mới của Serbia nhóm họp

Quốc hội Serbia cũng thông qua một tuyên ngôn về lập trường của Belgrade trong các cuộc đàm phán cuối cùng vào tuần tới về Kosovo. Kosovo là tỉnh miền Nam Serbia nơi người Albania, chiếm 90% tổng dân số tại đây, muốn độc lập.

Đặc phái viên LHQ Ahtisaari đã trao kế hoạch Kosovo của ông cho Belgrade và Pristina hôm 2/2, sau gần một năm đàm phán không kết quả giữa hai bên. Kế hoạch này tránh từ độc lập song đề xuất trao cho Kosovo quyền tự trị, quyền gia nhập các tổ chức quốc tế, quốc kỳ và quốc ca riêng. Các lãnh đạo Albania tại Kosovo đã hoan nghênh kế hoạch trên.

Thủ tướng tạm quyền Serbia Vojislav Kostunica cho biết kế hoạch này sẽ chia cắt Serbia và tước đoạt 15% lãnh thổ nước này. Trong khi đó, Tổng thống Boris Tadic nói rằng kế hoạch vi phạm hiến chương LHQ ''mà bảo đảm tính không thể xâm phạm của các nhà nước đã được quốc tế công nhận... Chấp nhận kế hoạch này là đi ngược lại hiến pháp''.

Nghị quyết của Quốc hội Serbia tuyên bố kế hoạch ''vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế vì nó không tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Serbia''.

Vòng đàm phán cuối cùng về tương lai của Kosovo sẽ bắt đầu tại Vienna vào ngày 21/2. Cộng đồng quốc tế lo ngại mọi sự trì hoãn hơn nữa có thể làm bạo lực bùng phát tại Kosovo, nơi căng thẳng đang ở mức cao sau khi hai người Albania biểu tình thiệt mạng trong các vụ đụng độ với cảnh sát cuối tuần trước.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,