221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
901580
Phái viên hạt nhân CHDCND Triều Tiên lần đầu công du Mỹ?
1
Article
null
Phái viên hạt nhân CHDCND Triều Tiên lần đầu công du Mỹ?
,

Một hãng thông tấn của Hàn Quốc hôm nay (24/2) đưa tin trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã lên kế hoạch công du Mỹ trong vài ngày để tham gia các cuộc gặp tiếp theo về thoả thuận giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng mới đây.

Thứ trưởng Ngoại giao, trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan.

Hãng tin Yonhap trích dẫn các nguồn tin tại Mỹ khẳng định Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan dự kiến sẽ tới San Francisco vào thứ Năm tới (1/3) trước khi đến New York để hội đàm với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill. Trong một đêm lưu lại San Francisco, ông Kim sẽ có bài phát biểu tại Đại học Stanford. Hãng Yonhap nhận định đại diện ngoại giao của CHDCND Triều Tiên cũng có thể tiếp xúc và phát biểu trước cộng đồng người Triều Tiên tại New York.

Nhiều tờ báo lớn của Hàn Quốc đã đăng tải thông tin tương tự nhưng không cho biết ông Kim sẽ có mặt tại Mỹ trong bao lâu. Nếu thông tin được xác thực, đây sẽ là chuyến công du Mỹ đầu tiên của một phái viên hạt nhân chủ chốt đến từ CHDCND Triều Tiên sau khi những tranh cãi quốc tế về tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng bùng nổ vào cuối năm 2002.

Theo thoả thuận lịch sử vừa đạt được sau các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên tại Bắc Kinh hôm 13/2, một nhóm hoạt động về vấn đề thiết lập lại quan hệ ngoại giao Mỹ - CHDCND Triều Tiên sẽ nhóm họp phiên đầu tiên trong vòng 30 ngày kể từ khi kí kết thoả thuận.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang tích cực dàn xếp để cuộc gặp đầu tiên này của nhóm diễn ra tại New York nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể. Ông Hill từng tuyên bố đã mời người đồng nhiệm Kim tới New York để bàn về việc bình thường hoá quan hệ hai nước.

Trong khi đó, các hãng thống tấn quốc gia CHDCND Triều Tiên hôm nay tiếp tục lên tiếng chỉ trích Mỹ và buộc tội chính quyền Washington đang âm mưu xâm lược nước này. "Đối thoại và những đe doạ quân sự không bao giờ có thể tương hợp. Mỹ nên cân nhắc cái giá mà nước này sẽ phải trả cho những thủ đoạn khinh suất của mình", trích một bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun được Thống tấn xã Trung ương Triều Tiên đăng tải lại.

  • Thanh Bình (Theo AP, CBS)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,