221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
901840
Cần giải quyết các căng thẳng ở Trung Đông bằng ngoại giao
1
Article
null
Cần giải quyết các căng thẳng ở Trung Đông bằng ngoại giao
,

Các bộ trưởng ngoại giao của 7 nước Hồi giáo then chốt hôm 25/2 đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho bế tắc ''nguy hiểm'' về chương trình hạt nhân của Iran và các căng thẳng khác tại Trung Đông.

Soạn: HA 1041879 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hội nghị tại Pakistan

Các bộ trưởng đã ra tuyên bố chung sau khi họp bàn một ngày tại Thủ đô Islamabad của Pakistan để thảo luận các vấn đề trong khu vực, giữa lúc ngày càng có nhiều tin đồn về khả năng Mỹ tấn công Iran. Hội nghị có sự tham gia của Ai Cập, Indonesia, Jordan, Malaysia, Pakistan, Ảrập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Tổng thư ký của Tổ chức Hội nghị Hồi giáo, Ekmeleddin Ihsanoglu.

''Các bộ trưởng quan ngại sâu sắc về sự leo thăng căng thẳng nguy hiểm, đặc biệt là về vấn đề hạt nhân của Iran. Điều quan trọng là mọi vấn đề phải được giải quyết thông qua ngoại giao và không được sử dụng vũ lực. Cần giảm căng thẳng và đối đầu ở vùng Vịnh. Mọi quốc gia phải nỗ lực hướng tới mục tiêu đó'', tuyên bố chung cho biết.

Tuyên bố cũng nói rằng xung đột Israel-Palestine là vấn đề cốt lõi và trung tâm ở Trung Đông và phải được giải quyết ngay lập tức. Các bộ trưởng bày tỏ lo ngại về sự chiếm đóng và các hành động bất hợp pháp của Israel, trong đó có việc khai quật tại ngôi đền Al-Aqsa gần đây. Họ cũng lo ngại về đổ máu tiếp diễn tại Iraq và căng thẳng ở Lebanon, đồng thời cam kết mạnh mẽ chống khủng bố.

Mục đích của cuộc họp hôm 25/2 là đặt nền tảng cho một hội nghị cấp cao trong tương lai về các chủ đề tương tự, do Quốc vương Ảrập Xê-út tổ chức.

Hôm 24/2, Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney nói rằng mọi lựa chọn vẫn để ngỏ đối với Iran. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 25/2 đã bất chấp đe dọa của phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran, so sánh chương trình hạt nhân của Tehran như một con tàu không phanh.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,