221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
903198
John McCain tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ
1
Article
null
John McCain tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ
,

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain hôm 28/2 cho biết sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2008 và dự kiến sẽ công bố chính thức quyết định này vào tháng Tư.

Trong một cuộc phỏng vấn cho chương trình "Late Show with David Letterman" được phát sóng tối qua trên kênh CBS, ông McCain nói: "Tôi đang thông báo rằng tôi sẽ là một ứng cử viên tổng thống Mỹ".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain.

Tuyên bố của ông McCain không hề làm ngạc nhiên số đông người Mỹ. Ông McCain đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử kể từ khi hé lộ những kế hoạch thành lập một ủy ban khảo sát vào tháng 11 năm ngoái - một bước trọng yếu trong quá trình gây quỹ tranh cử.

Ông McCain hiện cùng với Thị trưởng New York Rudolph Giuliani và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đang nỗ lực trở thành ứng viên được đề cử của đảng Cộng hòa. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới của kênh ABC News kết hợp với tờ Washington Post cho thấy trong số những thành viên đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Giuliani đang chiếm lợi thế so với đối thủ McCain.

John McCain sẽ bước sang tuổi 72 vào tháng 8/2008. Thượng nghị sĩ bang Arizona này là một cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam và là một đồng minh thân cận của Tổng thống Bush trong cuộc chiến Iraq.

Ông McCain ủng hộ quyết định tăng quân Mỹ ở Iraq nhưng chỉ trích mạnh mẽ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld - người mà ông cho là một trong những nhân nhân vật "tồi tệ nhất trong lịch sử". 

Một số nhà phân tích nhận định điểm yếu lớn nhất của ông McCain là tuổi tác. Nếu thắng cử, ông McCain sẽ trở thành người lớn tuổi nhất từng được bầu vào vị trí lãnh đạo Nhà Trắng.

  • Thanh Bình (theo Reuters, BBC)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,