221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
904704
''Cúm gia cầm có thể ngừng bùng phát thành đại dịch''
1
Article
null
''Cúm gia cầm có thể ngừng bùng phát thành đại dịch''
,

Những nhà nghiên cứu ở Mỹ tin rằng, họ đã tìm ra cách sản xuất vaccine dễ dàng để phòng chống virus H5N1, vì thế dịch cúm gia cầm có thể ngừng trở thành một đại dịch đáng sợ.

Soạn: HA 1048207 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phun thuốc tẩy uế phòng dịch cúm gia cầm

Tiến sĩ David Ho thuộc Trung tâm nghiên cứu Aaron Diamond Aids tại New York nói, loại vaccine này ''sản xuất dễ dàng, nhanh và có khả năng phòng ngừa cao, rộng rãi'', tờ Bưu điện Hoa Nam của Hong Kong đưa tin.

Trong chuyến đi thuyết trình tại Hong Kong, ông David đã có lời khẳng định trên. Hong Kong là nơi xảy ra trường hợp người nhiễm virus H5N1 đầu tiên vào năm 1997, và có 6 người tử vong vì cúm gia cầm.

Theo thông tin của tờ Hoa Nam, những thử nghiệm trên chuột cho thấy, loài động vật này sản xuất ra một loại kháng thể cần thiết để chống lại bệnh cúm đã cướp đi sinh mạng của hơn 160 người kể từ khi bùng phát tại châu Á năm 2003 rồi lan ra toàn thế giới.

Trong khi virus chủ yếu gây bệnh ở gia cầm, và khó lan từ người sang người, thì nhiều chuyên gia đã cảnh báo, virus luôn biến thể ở mọi lúc, và có thể dễ dàng lây lan từ người sang người, một đại dịch sau đó sẽ làm hàng triệu người tử vong.

Theo ông Ho, tiến trình sản xuất vaccine liên quan tới việc sao chép vật liệu di truyền từ protein của virút cúm rồi kết hợp nó với các kháng thể để kích thích hệ miễn dịch. Công nghệ này có thể dễ dàng ứng dụng với các chủng virus cúm khác. "Thời gian này, tổng hợp gene và nhân bản vô tính có thể làm trong vòng một tuần nên bạn chỉ phải thay thế gene và sử dụng cùng một công nghệ'', Tiến sĩ David Ho khẳng định.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,