221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
906452
''Mỹ cần có trách nhiệm về vấn đề chất độc da cam''
1
Article
null
''Mỹ cần có trách nhiệm về vấn đề chất độc da cam''
,

Đại diện Hội Luật gia quốc tế và các hội luật sư nhiều nước trên thế giới đã ký tên vào Lời kêu gọi đòi Mỹ phải có trách nhiệm đối với Việt Nam về mọi thiệt hại gây ra bởi chất độc da cam/điôxin mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Soạn: HA 1051943 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quân đội Mỹ đã rải xuống chiến trường miền Nam Việt Nam 80 triệu lít chất khai quang diệt cỏ, trong đó có gần 400 kg điôxin.

Lời kêu gọi có chữ ký của Chủ tịch Hội Luật gia quốc tế Jitendra Sharma, Chủ tịch Hội luật gia châu Mỹ, hiệp hội Luật gia Rumani, Tổng thư hiệp hội các luật sư Ảrập và luật gia của các nước Pháp, Angiêri, Bulgary, Pakistan, Italia, Nhật Bản, Cuba, Anh, Mỹ, Hàn Quốc, đã được gửi đến Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAVA), Tổng thống Mỹ, Toà án Mỹ và tổ chức Liên hợp quốc.

Trong lời kêu gọi, các luật gia quốc tế cho rằng "bất kỳ cái gì được sử dụng trong chiến tranh chống đối phương mà gây tổn hại đến con người hay vật chất phải được coi là một vũ khí; nếu không phải là do bản chất thì cũng là do mục đích. Như vậy, nếu là một chất hoá học thì đó là một vũ khí hoá học và trong mọi trường hợp khi nào phạm lỗi phải đền bù mọi thiệt hại mà họ đã gây ra".

Các luật gia nhấn mạnh: "Riêng việc cho máy bay trút chất làm rụng lá cây xuống những cánh rừng của một quốc gia khác, vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia đó, gây ra những phá huỷ, tiến hành các vụ rải chất độc trái với nhân quyền là việc làm bất hợp pháp, buộc Mỹ phải có trách nhiệm. Và cho dù như thế nào thì Mỹ cũng có nghĩa vụ phải đền bù những thiệt hại do họ gây ra".

Liên quan đến vụ kiện các công ty hoá chất Mỹ của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, VAVA cho biết, theo tiến trình tố tụng, dự kiến phiên tranh tụng miệng trước Toà phúc thẩm Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Theo VAVA, trong thời gian 10 năm (từ 1961 đến 1971), quân đội Mỹ đã rải xuống chiến trường miền Nam Việt Nam 80 triệu lít chất khai quang diệt cỏ, trong đó có gần 400 kg điôxin. Khoảng 4,8 triệu người dân Việt Nam đang bị phơi nhiễm điôxin, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,